Hãy nhã nhặn với mọi người khi bạn đi lên, vì bạn sẽ gặp lại họ khi đi xuống.Miranda
Kẻ bi quan than phiền về hướng gió, người lạc quan chờ đợi gió đổi chiều, còn người thực tế thì điều chỉnh cánh buồm. (The pessimist complains about the wind; the optimist expects it to change; the realist adjusts the sails.)William Arthur Ward
Nay vui, đời sau vui, làm phước, hai đời vui.Kinh Pháp Cú (Kệ số 16)
Cho dù người ta có tin vào tôn giáo hay không, có tin vào sự tái sinh hay không, thì ai ai cũng đều phải trân trọng lòng tốt và tâm từ bi. (Whether one believes in a religion or not, and whether one believes in rebirth or not, there isn't anyone who doesn't appreciate kindness and compassion.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Lấy sự nghe biết nhiều, luyến mến nơi đạo, ắt khó mà hiểu đạo. Bền chí phụng sự theo đạo thì mới hiểu thấu đạo rất sâu rộng.Kinh Bốn mươi hai chương
Chúng ta không làm gì được với quá khứ, và cũng không có khả năng nắm chắc tương lai, nhưng chúng ta có trọn quyền hành động trong hiện tại.Tủ sách Rộng Mở Tâm Hồn
Hãy nhớ rằng hạnh phúc nhất không phải là những người có được nhiều hơn, mà chính là những người cho đi nhiều hơn. (Remember that the happiest people are not those getting more, but those giving more.)H. Jackson Brown, Jr.
Học Phật trước hết phải học làm người. Làm người trước hết phải học làm người tốt. (學佛先要學做人,做人先要學做好人。)Hòa thượng Tinh Không
Người thực hành ít ham muốn thì lòng được thản nhiên, không phải lo sợ chi cả, cho dù gặp việc thế nào cũng tự thấy đầy đủ.Kinh Lời dạy cuối cùng

Trang chủ »» Danh mục »» SÁCH TẠP BÚT - TRUYỆN KÝ »» Ân sư và Tôn sư »» Ân sư và Tôn sư »»

Ân sư và Tôn sư
»» Ân sư và Tôn sư

(Lượt xem: 2.140)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn - Ân sư và Tôn sư

Font chữ:

Đối với chúng đệ tử, đức Phật là một ân sư, Người vạch con đường để chúng ta thoát khổ; đối với các nhà nghiên cứu Tôn giáo, các học giả và chính trị gia, xã hội học, Ngài là một Tôn sư.

Sau Phật nhập diệt, chư Thánh Tăng là ân sư của chư đệ tử kế thừa, là Tôn sư của hàng tín chúng quy ngưỡng.

Sau hàng ngàn năm mạch pháp gián đoạn, vắng bóng bậc chứng đắc, chư Tăng theo kinh điển giáo pháp tự tìm con đường hành tập; cũng có một ít vị thể nhập được mạch pháp tự thăng hóa,làm chỗ dựa cho môn nhơn.

Cho dù không nhập được mạch pháp, đắc pháp thì bậc chân tu vẫn nghiêm trì giới đức, là ngọn hải đăng cho tứ chúng giữa cuộc sống còn nhiều tăm tối, tha hóa.

Thời cận đại, trên đất nước ta, không thiếu những bậc chân tu thạc đức, đóng góp cho sự phát triển đạo giác, hoặc biên tập, dịch thuật, trước tác, giảng dạy cho đàn hậu học. Tuy nhiên cũng có những bậc lấy hạnh nguyện hành cước làm thân giáo cho đồ chúng quy ngưỡng.

Cũng thế, cố Hòa Thượng viện chủ tu viện Phước Hoa, thượng Thông hạ Quả là một ân sư cho hàng trăm đệ tử xuất gia,và một số đệ tử tục gia có duyên học hỏi trực tiếp từ người và là Tôn sư cho hàng ngàn tín đồ quy kính chưa có duyên tiếp thừa pháp mạch.

Có đến, nghe và nhìn công hạnh của một Tôn sư, mới thấy được ngài là Ân sư của bao đệ tử xuất gia đã rãi khắp mọi miền đất nước đem giáo pháp khai mở các vùng miền, họ là những đệ tử thành đạt trưởng tử Như Lai. Những bậc xuất sĩ phát xuất từ nguồn gốc Phước Hoa, có lẽ không quên được những kỷ niệm tháng ngày được gần bên Ân sư, học từ thân giáo, khẩu giáo và tâm giáo của người.

Thoáng đã đến ngày đại tường của bậc chân tu, từng khó nhọc khai mở tu viện trên 30 năm tại vùng đất hoang dại. Cũng từ đây, chúng đệ tử xuất gia được khai hóa như sự khai hóa đám cỏ dại để ngày nay, trên vùng đất xuất hiện uy nghi một tu viện, cũng như xuất hiện nhiều bậc xuất sĩ đủ năng lực đi khắp mọi miền đất nước. Đó là công đức cao dày của bậc minh sư làm tròn nhiệm vụ "truyền đăng tục diệm" cho đàn hậu học.

Chắc chắn ngày đại tường sẽ đủ mặt bốn chúng để tận mắt chiêm ngưỡng công năng của ngài mà đệ tử kế thừa lưu dấu bằng ngọn tháp uy nghi trên tòa sen biểu tượng. Biểu tượng ngôi tháp, không chỉ biểu hiện tâm tôn kính Ân sư mà còn là biểu tượng nhiều ý nghĩa ít có ngọn tháp nào được dáng dấp như thế. Có lẽ một nghệ thuật không chỉ về kiến trúc mà còn biểu hiện tâm hồn nghệ thuật mà lúc sanh tiền, người từng quý mến văn học nghệ thuật của Phật giáo thông qua anh chị em văn nghệ sĩ. Thuở ấy, anh chị em văn nghệ sĩ từng xem Phước Hoa là Tổ đình của họ, cho dù ngài ra đi, đệ tử kế thừa vẫn duy trì tinh thần thân quý đó để Phước Hoa không chỉ là tu viện mà còn là Tổ đình của giới văn học nghệ thuật mãi mãi.

Chiêu cảm lòng người, dù đệ tử xuất gia hay cư sĩ tại gia, không chỉ thông qua cung cách cư xử mà còn thể hiện năng lượng tu tập của một Ân sư, một Tôn sư. Chính nguồn năng lượng từ bi và tuệ giác đó mà đủ nuôi dưỡng lòng thành kính của mọi người.

Những Phật tử xa xôi từ phương Bắc, những môn đồ lưu lạc tại miền Nam đã quy phục Phước Hoa vô điều kiện qua công việc hỗ trợ cũng như ca tụng của họ luôn hướng về vùng đất thanh tịnh đó.

Không còn mấy ngày nữa lễ Đại tường một Ân sư, một Tôn sư, công đoạn chót hoàn thành một bảo tháp mà cả năm thi công không ngưng nghỉ, đủ thấy sụ kiên trì và năng động của một trụ trì kế thừa sự nghiệp Ân sư; chắc chắn sẽ hùng vĩ cho một ngày Đại tường, có mặt nhiều bậc cao Tăng, đông đủ những tín chúng sẵn lòng vì đạo, vì thầy.

Ban tổ chức sẽ vô cùng bận rộn sau những ngày tháng hoạch định kế hoạch, đích thân cung thỉnh chư Tôn đức, giấy mời đến từng phật tử và giới văn nghệ sĩ, điều hành mọi khâu trách nhiệm trong buổi lễ.Nhiếp chúng không chỉ là nhiệm vụ và còn thể hiện uy đức. Chính uy đức đã thành tựu mọi pháp sự từ hành trì, chấp tác đến kiến trúc và giáo dưỡng, để Phước Hoa đi vào ổn định nề nếp cho dù Ân sư đã không còn; người kế thừa cũng chứng tỏ đủ năng lực như vị Ân sự đã có; đó là sự đền đáp xứng đáng cho Ân sư và Tôn sư quý kính, đồng thời vẫn là chỗ dưa vững chắc cho niềm tin tứ chúng.

« Sách này có 1029 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 3.235.105.97 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Bá láp Rộng Mở Tâm Hồn Duc Tran Rộng Mở Tâm Hồn NGUYỄN TRỌNG TÀI Rộng Mở Tâm Hồn VĨNH HỮU Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Lộc 1959 Rộng Mở Tâm Hồn Khải Chúng Rộng Mở Tâm Hồn Van Tran Thu Huyen Rộng Mở Tâm Hồn Vương Sỹ Mốt Rộng Mở Tâm Hồn Vannguyennguyen Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Catman Rộng Mở Tâm Hồn Chan Hoa Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Ngọc Rộng Mở Tâm Hồn Quảng Khang Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Hướng Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Thoa Rộng Mở Tâm Hồn van chương Rộng Mở Tâm Hồn hieu60 Rộng Mở Tâm Hồn Quan Minh Rộng Mở Tâm Hồn MD Rộng Mở Tâm Hồn huyminh125 Rộng Mở Tâm Hồn ntha102 Rộng Mở Tâm Hồn sang Rộng Mở Tâm Hồn Long Việt Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Thiên địa nhân Rộng Mở Tâm Hồn Mỹ Thuật Buddhist Art Rộng Mở Tâm Hồn tony coi Rộng Mở Tâm Hồn Hoàng Việt Rộng Mở Tâm Hồn Thang Rộng Mở Tâm Hồn Lê Kim Chi Rộng Mở Tâm Hồn duyhph Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Chơn Rộng Mở Tâm Hồn BANGKIM Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Bình Rộng Mở Tâm Hồn mydung Rộng Mở Tâm Hồn Huy Le Rộng Mở Tâm Hồn Minh Hữu Rộng Mở Tâm Hồn Tuấn Hải Rộng Mở Tâm Hồn thái quân ... ...

Việt Nam (1.850 lượt xem) - Hoa Kỳ (142 lượt xem) - Nhật Bản (89 lượt xem) - Central African Republic (56 lượt xem) - Trung Hoa (48 lượt xem) - Senegal (40 lượt xem) - Phần Lan (26 lượt xem) - Pháp quốc (18 lượt xem) - Lào (10 lượt xem) - Australia (2 lượt xem) - Ma-cao (2 lượt xem) - ... ...