Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Cỏ làm hại ruộng vườn, si làm hại người đời. Bố thí người ly si, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 358)
Giữ tâm thanh tịnh, ý chí vững bền thì có thể hiểu thấu lẽ đạo, như lau chùi tấm gương sạch hết dơ bẩn, tự nhiên được sáng trong.Kinh Bốn mươi hai chương
Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp Cú (Kệ số 8)
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Đại Tập Hội Chánh Pháp Kinh [大集會正法經] »» Bản Việt dịch quyển số 2 »»

Đại Tập Hội Chánh Pháp Kinh [大集會正法經] »» Bản Việt dịch quyển số 2


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.39 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.49 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Chánh Pháp Ðại Tập Hội

Kinh này có 5 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Việt dịch: Thích Chánh Lạc

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Bấy giờ đức Thế Tôn giáo hóa cho các chúng Ni Càn Ðà xong, liền dùng phương tiện thiện xảo, khéo léo thuyết pháp, tâm an trụ nơi Tam Ma hê đa (Tam muội) duỗi cánh tay sắc vàng, trải qua bảy ngày đêm, cho đến lúc Bồ Tát Phổ Dũng du hành khắp mười phương thế giới, rộng làm các việc Phật sự xong, đã trở về quốc độ của mình.
Khi ấy Bồ Tát Phổ Dũng từ trên cõi Phật Liên Hoa Thượng, nhanh như thời gian lực sĩ co duỗi cánh tay, đi đến trước đức Phật, đảnh lễ dưới chân ngài, nhiễu bên hữu ba vòng, rồi đứng qua một bên.
Bấy giờ đức Thế Tôn ra khỏi Tam muội chánh định rồi Bồ Tát Phổ Dũng bạch Phật rằng:
-Bạch Thế Tôn! Con nhờ vâng theo lời dạy của Phật đi đến mười phương thế giới, dùng sức thần thông của chính mình, đi qua chín mươi chín ngàn Cu Ðê cõi Phật, con dùng sức thần thông của Phật lại đi qua một trăm ngàn Cu Ðê cõi Phật, cho đến cuối cùng đến thế giới Liên Hoa Thượng ở phương dưới, trong đó trải qua tám ngàn Cu Ðê cõi Phật, thấy các đức Phật ấy hiện đại thần thông.
Con lại trải qua chín mươi hai ngàn Cu Ðê cõi Phật, thấy các đức Như Lai hiện đang vì chúng sanh nói diệu pháp sâu xa.
Con lại trải qua tám mươi hai ngàn Cu Ðê cõi Phật, trong một lúc thấy tám mươi hai ngàn Cu Ðê đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh đẳng chánh giác, xuất hiện ở đời. Lúc đó con cung kính cúng dường từng vị Phật một.
Con lại trải qua ba mươi chín Cu Ðê cõi Phật, thấy ba mươi chín ngàn Cu Ðê đại Bồ Tát, đồng lúc xuất hiện đều chứng vô thượng chánh đẳng Bồ đề. Con liền đối với các Như Lai Ứng Cúng Chánh đẳng chánh giác, lúc mới thành đạo ấy đều cung kính lễ bái, cúng dường. Con liền dùng sức thần thông của chính mình, ẩn thân không hiện nữa.
Con lại trải qua sáu mươi Cu đê cõi Phật thấy các đức Như lai, con đều cung kính tất cả.
Con lại trải qua một trăm Cu đê cõi Phật thấy các đức Phật ấy nhập Niết Bàn. Lúc đó, con lại cung kính cúng dường từng vị một. Từ đó, lại trải qua chín mươi lăm cõi Phật, con biết các đức Như Lai ấy đều diệt độ đã lâu, tất cả chánh pháp đều sắp hoại diệt. Lúc đó con tự thầm nghĩ:
-Chánh pháp của đức Phật này sắp hoại diệt, thật là đau khổ biết bao.
Khi nghĩ như vậy xong, tâm con sanh ra sự xót thương lớn. Bấy giờ lại có chư thiên ở cõi dục giới, sắc giới, loài người, loài rồng, thần, Dạ xoa ... thảy đều hết sức sầu não.
Con lại thấy trong số đó có một cõi Phật, chánh pháp của ngài diệt tận đã lâu, kiếp hỏa thiêu đốt từ phía Tây cho đến đại địa, Tu Di Sơn Vương, Biển cả sông ngòi, tất cả cây cỏ, thảy đều cháy sạch, chẳng còn gì cả, chỉ có hư không mênh mông vô tận. Con đi qua cõi ấy xong, liền đến phương dưới, trong một thế giới, thấy trăm ngàn Cu đê đức Như Lai đều ngồi trên tòa hoa sen báu. Con lại thấy bốn phương cũng giống như vậy. Các đức Phật ấy, đều hiện trong thuyết pháp hóa độ cho các chúng sanh.
Bạch Thế Tôn! Lúc con đã đến cõi Phật ấy xong, liền nghĩ như vầy:
-Nay cõi Phật này tên gọi là gì?
Khi ấy có một đức Phật nói với con rằng:
-Này Thiện nam tử! Cõi đức Phật này hiện nay tên là Liên Hoa Thượng.
Lúc ấy con liền hỏi tên của đức Thế Tôn, vị hóa chủ là gì?
Ðức Phật ấy trả lời:
-Tên Ngài là Liên Hoa Tạng Như Lai, Ứng Cúng Chánh đẳng chánh giác.
Ngay lúc đó, con liền đảnh lễ, một lòng cung kính, bạch rằng:
-Nay con thấy trăm ngàn Cu đê na dữu đa Phật, mỗi vị Phật đều ngự tòa hoa sen báu, nhưng con chẳng biết vị nào tên là Phật Liên Hoa Tạng. Cúi mong ngài chỉ cho con đức Thế Tôn Hóa Chủ.
Khi ấy đức Liên Hoa Tạng Như Lai ở trong nhiều vị Phật bảo con rằng:
-Này Thiện nam tử! Ðức Phật Liên Hoa Tạng chính là ta.
Ngài nói lời ấy xong thì các đức Phật khác bỗng nhiên biến mất, ẩn thân Như Lai, hiện tướng Bồ Tát. Ngay lúc ấy con chỉ thấy đức Như Lai Liên Hoa Tạng vị hóa chủ, đức Phật Thế Tôn đang ở giữa đại chúng, tướng tốt, oai thần, không ai hơn ngài con liền lấy đầu mặt đảnh lễ cung kính.
Lúc ấy, đức Phật chỉ tòa Liên Hoa bảo con rằng:
-Này Thiện nam tử! Hãy ngồi vào tòa này.
Khi ấy, con ngồi vào tòa xong thì liền thấy đức Phật đó ở hai bên con, con lại thấy vô lượng tòa liên hoa báu, thù diệu, trang nghiêm, hết sức hy hữu. Con bỗng nghĩ rằng:
“Những tòa như vậy vì sao trống không chẳng có ai ngồi?” Con mới hỏi đức Phật ấy. Ngài đáp rằng:
-Này Thiện nam tử! Những tòa như vậy đều là bất khả tư nghì, được tạo ra bởi công đức thượng diệu, chẳng phải người có ít thiện căn mà thành tựu được. Nếu ai đối với Phật pháp phần mà chưa vào được, vẫn không thể thấy, huống chi lại có thể lên ngồi trên ấy được.
Lúc đó con lại hỏi đức Thế Tôn:
-Phải gieo trồng những thiện căn gì mới có thể ngồi những tòa ấy?
Ngài trả lời:
-Này Thiện nam tử! Nếu ai có thể đối với chánh pháp Ðại Tập Hội này mà thỉnh thọ trong chốc lát, nhờ thiện căn ấy nên được lên ngồi tòa này. Huống chi người ấy lại có thể biên chép, đọc tụng và thường tu tập.
Này Thiện nam tử! Trong thời quá khứ cách đây vô lượng kiếp ngươi đã có thể theo trí Chánh pháp Ðại tập hội như vậy. Nếu không nhờ vào năng lực thiện căn ấy ngươi cũng không thể nào đến được nước của ta, huống chi lại có thể thấy được tòa này và muốn lên ngồi trên ấy.
Khi đức Phật nói lời đó xong, con liền thưa rằng:
-Ðúng vậy, đúng vậy! Bạch Thế Tôn!
Con lại hỏi ngài rằng:
-Chánh pháp Ðại Tập Hội này có bao nhiêu công đức mà có thể sanh ra các thiện pháp?
Bấy giờ đức Như Lai Liên Hoa Tạng cũng phóng ra luồng ánh sáng hy hữu, thanh tịnh, vi diệu, chiếu khắp các đức Phật trong hội rồi bảo con rằng:
-Này Thiện nam tử! Ngươi là bậc đại Bồ Tát, được đại thế lực, trí huệ vô ngại, nên đối với tất cả các cõi Phật xưng dương Phật sự cho các chúng sanh. Trước đây ngươi đã từng hỏi đức Như Lai Thích Ca ở thế giới ta bà rồi, nay lại đem pháp ấy hỏi ta. Ta cũng sẽ phân biệt nói cho ngươi rõ. Thí như có người lấy hạt mè rải đầy trong bốn đại châu, như thế hợp nhau trở thành một khối, vậy có nhiều chăng?
Con liền thưa rằng:
-Bạch Thế Tôn! Rất nhiều.
Ðức Phật lại nói:
-Giả sử có người lấy một hạt mè đem để ở chỗ khác. Như vậy, cứ lấy từ hạt này đến hạt khác, người ấy muốn biết số lượng bao nhiêu.
Này Thiện nam tử! Ý ngươi thế nào? Người ấy có thể biết được số lượng bao nhiêu chăng?
Con lại thưa rằng:
-Không thể, Bạch Thế Tôn! Người ầy tuy có hết sức trải qua nhiều kiếp đi nữa, cũng không thể nào biết được số lượng nhiều như vậy.
Ngài lại bảo con:
-Này Thiện nam tử! Chánh pháp Ðại Tập Hợp này có bao nhiêu phước đức cũng lại như vậy, không thể dùng toán số, thí dụ mà có thể biết được. Chính vì như vậy mà nói số lượng, cứ mỗi một đơn vị đều là chư Phật Như Lai; lại trải qua Cu đê na dữu đa kiếp, xưng dương tán thán đại Chánh pháp này, công đức của sự thỉnh thọ cũng không cùng tận. Huống chi có người biên chép, đọc tụng thì được phước rất nhiều.
Con lại hỏi ngài:
-Nếu có người biên chép Ðại chánh pháp này, được bao nhiêu phước đức? Cúi mong đức Thế Tôn nói tóm lược cho con rõ.
Khi ấy ngài dạy:
-Này Thiện nam tử! Thí như ba ngàn đại thiên thế giới có bao nhiêu cây cỏ rừng rú đem chặt bằng một lóng tay, cứ mỗi lóng như vậy là một vị chuyển luân thánh vương. Lại như ba ngàn đại thiên thế giới có bao nhiêu đất đá đều đập nát thành vi trần. Cứ một hạt vi trần như vậy đều là một vị chuyển luân thánh vương. Nếu số phước đức bằng như vậy mà các vị toác sư muốn biết con số là bao nhiêu. Người cho rằng họ biết được số lượng chăng?
Khi ấy con đáp rằng:
-Không thể được, bạch Thế Tôn! Phước đức như vậy, tuy có nhiều toán sư cũng không thể biết được.
Ngài lại bảo con:
-Nếu có ai biên chép chánh pháp Ðại Tập Hội này thì phước đức họ đạt được cũng lại như vậy, lại còn nhiều hơn trước, không thể dùng toán số, thí dụ mà có thể biết được. Chỉ cần có thể đối với chánh pháp này mà biên chép chỉ một chữ thôi, thì phước đức người ấy đạt được còn hơn người trước. Huống chi lại có người đối với chánh pháp này mà thọ trì một bài kệ bốn câu, thì công đức của người ấy không thể tính toán, tất cả kho báu thường được xuất hiện, tất cả phiền não đều được tiêu diệt, tất cả đuốc pháp chiếu sáng cùng khắp, tất cả thiên ma không thể chiến thắng, tất cả Bồ Tát đều quán thấy hết, tất cả pháp môn đều có thể vào được.
Ðức Phật ấy nói lời đó xong, con liền thưa:
-Bạch Thế Tôn! Nếu có chúng sanh có thể tu chánh hạnh đối với Chánh Pháp Ðại Tập Hội như vầy mới được gọi là Phạm hạnh tối thượng, Phạm hạnh ấy chính là hạnh Như Lai. Nếu ai siêng tu tập không gián đoạn, người ấy liền được hằng trăm đức Phật suốt cả ngày đêm thường hiện trước mặt. Nếu thấy được Như Lai liền vào cõi Phật, đã vào cõi Phật thì tất cả pháp tạng thảy đều có thể hiểu rõ.
Khi con nói lời ấy, đức Phật Liên Hoa Tạng lại bảo con:
-Này Thiện nam tử! Chư Phật Như Lai đúng thời mới xuất hiện một lần, nếu ai gặp được thì thật là khó. Các Ngài nói chánh pháp này cũng rất là khó, được nghe chánh pháp ấy rồi thọ trì lại càng khó hơn. Vì sao vậy?
-Vì nếu có người nghe chánh pháp này thì họ trong sáu mươi vạn, sáu ngàn, tám mươi kiếp, hoặc được trí túc mạng, hoặc làm Chuyển luân vương, Ðế Thích Tịnh Quang Thiên, Ðại phạm, chủ thế gian ... Không hủy hoại chánh tín, không đọa vào các đường ác, không sanh vào A tu la, không đấu tranh bằng đao gậy. Họ lại xa lìa sự ngu si, được trí huệ lớn, tướng tốt đoan nghiêm, giống như chư Phật, từng sắc tướng một hoàn toàn không sai khác, không làm quyến thuộc với sự si não và bị chúng trói buộc, thường lìa bệnh khổ, thường được viên mãn, không còn tái sánh, không khởi sân hận, lại thường xa lìa tất cả sự nghèo khổ, giống như Luân vương hưởng thọ khoái lạc, các căn viên mãn, nhẫn nhục đầy đủ cho đến lúc lâm chung, chánh niệm hiện tiền, tâm không điên đảo. Ngay lúc đó ở phương Ðông có mười hai hằng sa số đức Phật ở trước mặt. Phương Nam có hai mươi hằng hà sa số đức Phật, Phương Tây có hai mươi lăm hằng hà sa số chư Phật, phương Bắc có tám mươi hằng hà sa số chư Phật. Phương trên có chín mươi ngàn Cu đê đức Phật, phương dưới có hàng trăm Cu đê đức Phật. Các đức Phật như vậy đều hiện ra trước mặt, an ủi người đó, hoặc nói rằng:
-Này Thiện nam tử! Chớ có sợ hãi, vì trước đây ngươi đã có công đức lớn, để mà nương tựa. Nay ngươi thấy trăm ngàn Cu đê na dữu đa hằng hà sa số Phật Thế Tôn chăng?
Người ấy thưa rằng:
-Dạ, có thấy.
Khi ấy chư Phật nói:
-Này Thiện nam tử! Các đức Như Lai này, vì sức công đức của ngươi nên đều đến đây.
Người ấy lại thưa:
-Nay con nhờ sức thiện căn gì mà được như vậy?
Các đức Phật ấy nói:
-Nhờ năng lực thiện căn của Chánh pháp Ðại Tập Hội mà từ lâu ngươi đã nghe được.
Người ấy lại thưa:
-Như một mình con được nghe chánh pháp mà còn được vô lượng công đức như vậy, huống chi có thể khiến cho tất cả cõi hữu tình đều được nghe hết.
Khi đức Như Lai Liên Hoa Tạng nói rộng như vậy, và người sắp mạng chung ấy thấy các đức Phật xong, ngài lại bảo con rằng:
-Này Thiện nam tử! Nếu người nào được nghe một bài kệ bốn câu của Ðại Chánh Pháp này, cùng với người cúng dường, mười ba hằng hà sa số đức Như Lai, Ứng Cúng Chánh đẳng chánh giác, công đức đạt được hoàn toàn không có sai khác gì cả.
Lại nữa, nếu có người được nghe chánh pháp Ðại Tập Hội này, phước đức đạt được, thí như trùm khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới toàn là hạt mè. Nếu số lượng hạt mè ấy đều là những Chuyển Luân Thánh Vương. Giả sử có người dùng các châu báu để đem bố thí cho các chuyển luân ấy phước đức đạt được không bằng chỉ cúng cho một vị Tu đà hoàn. Nếu cúng cho một vị Tu đà hoàn không bằng cúng cho số lượng Tu đà hoàn nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như ở trước. Nếu cúng cho số lượng Tu Ðà Hoàn như vậy không bằng cúng cho một vị Tư Ðà Hàm. Nếu cúng cho một vị Tư Ðà Hàm không bằng cúng cho số lượng Tư đà hàm nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Nếu cúng cho số lượng vị Tư Ðà Hàm như vậy không bằng cúng cho một vị A Na Hàm. Nếu cúng cho một vị A Na Hàm không bằng cúng cho số lượng A Na Hàm nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Nếu cúng cho số lượng A Na Hàm như vậy không bằng cúng cho một vị A La Hán nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Nếu cúng cho số lượng A La Hán như vậy không bằng cúng cho một vị Duyên Giác. Nếu cúng cho một vị Duyên Giác không bằng cúng cho số lượng Duyên Giác nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Nếu cúng cho số lượng Duyên Giác như vậy không bằng cúng cho Bồ Tát. Nếu cúng cho Bồ Tát không bằng cúng cho số lượng Bồ Tát nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Nếu cúng cho số lượng Bồ Tát như vậy không bằng phát tâm tịnh tín để bố thí, cúng dường, một đức Như Lai. Nếu tín tâm cúng dường cho một đức Như lai không bằng tín tâm cúng dường cho tất cả các đức Như Lai nhảy đầy khắp ba ngàn Ðại thiên thế giới như trước. Tuy bằng tín tâm cúng dường cho tất cả các đức Như Lai như vậy không bằng như có người đối với chánh pháp Ðại Tập Hội này mà tạm thời được nghe và thọ trì, sẽ được nhiều phước đức gấp bội người trước. Huống chi có người lại có thể biên chép, đọc tụng, thì công đức như vậy không thể tính được.
Bấy giờ đức Phật ấy lại bảo con:
-Này Thiện nam tử! Người có thể đối với chánh pháp này mà phát tâm tịnh tín, tuyên duyên lưu bố cho các người phàm phu đối với chánh pháp này chưa thể được nghe. Giả như họ có nghe đi nữa thì cũng sanh tâm nghi ngờ, không tin vậy làm sao có thể nhập vào đại pháp tụ này được? Ví như có người đi vào biển cả, mà muốn thấy được tận cùng ngằn mé của nó. Ngươi cho rằng người ấy có thể thấy được chăng?
Con thưa rằng:
-Không thể được, bạch Thế Tôn!
Ngài lại hỏi:
-Lại như có người muốn vào biển cả, dùng tay múc nước, muốn nước khô cạn. Ngươi cho rằng người ấy thành công chăng?
Con lại thưa:
-Không thể được, bạch Thế Tôn! Những người ngu si ấy, tuy ở trong biển cả mà muốn biết ngằn mé, muốn khô hết nước, họ chỉ tự làm nhọc sức, chứ không thể được, càng thêm tổn thất mà thôi.
Bấy giờ ngài bảo với con:
-Các kẻ phàm phu cũng lại như vậy. Ðối với Chánh pháp này không thể thỉnh thọ, đối với biển sanh tử, vọng sanh sự điên đảo, tăng trưởng sự ngu si, càng thêm tổn thất. Người ấy tuy trải qua trăm ngàn Cu đê na hữu da đức Như Lai Ứng Cúng, Chánh đẳng chánh giác xuất hiện ở đời, vì không trồng căn lành, nên không được thấy Phật, không nghe pháp này, không được chư Phật hộ niệm. Nếu người có trí, có thể đối với trăm ngàn Cu đê na hữu da đức Phật, đãphát tín tâm thanh tịnh, thấy các đức Phật sanh tâm đại hoan hỷ, mới theo chư Phật, được nghe pháp này. Khi được nghe pháp này liền biết như thật, không sanh lòng khinh chê, hủy báng. Người ấy được sự thiện lợi lớn, liền được chư Phật hộ niệm. Nếu ai đối với chánh pháp này mà có thể lắng nghe, thọ trì, biên chép một bài kệ bốn câu, thì người đó sẽ sanh qua chín mươi lăm ngàn Câu đê cõi Phật, được sanh vào thế giới Cực lạc của Phật để nghe pháp, sống lâu đến tám vạn bốn ngàn kiếp.
Ðức Phật Liên Hoa Tạng lại bảo con:
-Nếu ai đối với tội ngũ nghịch hoặc tự mình làm hay bảo người khác làm, hoặc thấy nghe mà hoan hỷ, người ấy phải thọ khổ trong năm ngục vô gián.
Nếu ai được nghe một bài kệ bốn câu của Chánh pháp Ðại Tập Hội này, liền được tiêu diệt các nghiệp vô gián như vậy.
Bấy giờ Ngài lại vì con nói bài kệ tụng:
-Nay ngươi nghe Ta nói
Nghe công đức Kinh này
Kiếp trước có một người
Tạo đủ năm thứ nghiệp
Là giết cha hại mẹ
Và phá hòa hiệp Tăng
Hủy Tam muội Bồ Tát
Hoại Chánh trí Như Lai
Người ấy tạo tội này
Sau đó sanh hối hận
Sầu lo và khóc lóc
Trong tâm nghĩ như vầy
Ta tạo các nghiệp ác
Ðâu chỉ hại thân này
Ðời sau và nhiều kiếp
Các thân đều phá hoại
Từ khổ sanh ra khổ
Thọ khổ càng tăng thêm
Xa lìa các bạn lành
Bị người đời cười chê
Pháp thế, xuất thế gian
Ta đều đốt sạch hết
Nhân lành vô lượng kiếp
Phá hoại, không tăng trưởng
Như nhà cửa thế gian
Ðược trang hoàng tráng lệ
Bỗng bị lửa bốc cháy
Ai cũng đều tiếc nuối
Ta tạo tội cũng vậy
Ðời này và đời sau
Bị lửa nghiệp thiêu đốt
Ta, người đều ghét bỏ
Ngay lúc sanh ra đời
Bị chê, mắng, đánh đập
Thường nghèo, khổ, đói khát
Các khổ não bức bách
Những báo ứng như vậy
Ðâu phải do nhân khác
Ðều từ năm nghiệp sanh
Quả bất thiện không mất
Nay ta khổ như vậy
Ai sẽ cứu hộ ta?!
Không thể nhờ bạn thân
Không có chỗ nương tựa
Nguời ấy lại nghĩ rằng:
“Chi bằng ta lúc này
Ðến đỉnh núi cao kia
Nhảy xuống chết cho rồi
Khỏi tăng thêm nghiệp ác
Chuyển sanh các khổ não
Ðời này và đời sau
Bị nghiệp ác hủy hoại
Trong thân không thể nương
Ngoài thân cũng như vậy
Hiện vì nhân tội lỗi
Phải thọ báo cực ác”.
Người ấy nghĩ vậy rồi
Rồi lại tự khóc lóc
Tức thì trên hư không
Có Thiên Nhân bảo rằng:
“Buồn thay gã ngu si!
Tâm sanh các khổ não
Không chỗ nương, không cứu
Người tự tạo năm nghiệp
Giết cha và hại mẹ
Nay tự thọ khổ não
Cớ sao lại suy nghĩ
Nhảy núi cao cho chết
Nay ta khuyên bảo ngươi
Chớ sanh kiến ngu si
Chỉ sanh tâm hối lỗi
Ðâu cần bỏ thân mạng
Ba độc Tham, Sân, Si
Từ tâm người sanh ra
Khổ đau trong đường ác
Làm sao thoát khỏi được
Tuy muốn bỏ thân mạng
Không thể gọi tinh tấn
Ðời này kết thúc sớm
Aùc báo sau liền sanh
Nay ngươi nghe ta nói
Chỉ phương tiện cho ngươi
Ðường Thánh, Phật Bồ Tát
Ngươi chưa thể hướng đến
Nay hãy đến hòn núi
Chỗ tiên nhân tu hành
Ngươi đích thân kính lạy
Ngài sẽ cứu hộ cho
Có phương tiện tối thắng
Là chánh pháp thượng diệu
Hay xa lìa sợ hãi
Tiêu trừ nghiệp cực ác
Người đó ngay lúc ấy
Nghe tiếng nói hư không
Liền đi vào trong núi
Chỗ tiên nhân tu hành
Ðến rồi thấy vị tiên
Liền cúi đầu đảnh lễ
Chắp tay thưa như vầy:
-Mong tiên cứu giúp con
Con sợ hãi, khổ não
Tạo năm nghiệp rất nặng
Phải đọa vào đường ác
Làm sao được thoát khỏi
Con suốt cả ngày đêm
Aên uống hay nằm ngồi
Thường ưu sầu khổ não
Không lúc nào được vui
Nay đứng trước tiên nhân
Sanh tín tâm, tôn trọng
Như điều con thưa hỏi
Mong Tiên nói cho con
Con tạo các nghiệp ác
Làm sao tiêu diệt tội?
Khi ấy Tiên đáp rằng:
-Ngươi hỏi thì ta nói
Bấy giờ vị Tiên ấy
Aên xong, rửa tay chân
Liền ngồi thế kiết già
Nghe người ấy tự thú
Người ấy nhiễu bên hữu
Lạy Tiên, rồi lui ngồi
Tự thưa: Con ngu si
Giết cha và hại mẹ
Với phá hòa hiệp Tăng
Hủy Tam muội Bồ Tát
Hoại Chánh trí Như Lai
Tạo ra năm nghiệp này
Vị Tiên nghe như vậy
Tức thời bảo lại rằng:
“Ngươi là kẻ bất thiện
Tạo những tội như vậy”
Người ấy nghe Tiên nói
Lại sanh lòng sầu não
Lo sợ không ai cứu
Phải rơi vào đường ác
Bấy giờ liền đứng dậy
Lạy dưới chân vị Tiên
Lại càng thêm cung kính
Bạch với Ngày như vậy:
-Tiên nhân thương tưởng con
Với nghiệp ác thật nặng
Nghi hoặc khổ càng sâu
Mong ngài che chở con
Tiên nhân đại từ bi
Khiến tội con tiêu diệt
Vị Tiên nghe nói xong
An ủi người đó rằng:
Nay ngươi chớ lo sợ
Ta sẽ cứu hộ cho
Hết lòng dẫn dắt ngươi
Khiến người lìa các khổ
Ðược tiêu hết tội nặng
Con liền xin qui y
Phật có diệu pháp môn
Tên là Ðại Tập Hội
Là phương tiện tối thượng
Xưa ngươi đã nghe chưa?
Người ấy thưa Tiên nhân:
-Xưa con chưa từng nghe
Tiên nhân lại bảo rằng:
“Buồn thay, kẻ tội nghiệp
Như người bị lửa đốt
Ai sẽ thuyết pháp cho
Nay ta đem lòng thương
Chỉ ngươi pháp vi diệu
Nay ngươi hãy lắng nghe
Ta nhớ vào thuở xưa
Hơn vô lượng vô biên
Số kiếp A Tăng Kỳ
Thì có một Ra Nhạ
Tên là Vô Cấu Nguyệt
Quyến thuộc rất đông đảo
Dùng chánh pháp cai trị
Vào lúc nọ Ra Nhạ
Sanh được một người con
Liền sai mời thầy tướng
Xem thử tướng tốt xấu
Mới hỏi thầy tướng rằng:
-Nay người con của ta
Là tướng tốt hay xấu
Ngươi xem thấy thế nào?
Thầy tướng mới thưa rằng:
- Lạ thay cậu bé này
Như điều tôi xem thấy
Tướng cậu bé rất xấu
Ra Nhạ lại hỏi rằng:
- Tướng xấu ấy thế nào?
Như diều ngươi xem thấy
Nói sự thật cho ta
Thầy tướng mới thưa rằng
“ Cậu bé đến bảy tuổi
Sẽ khởi tâm si hại
Giết chết cha và mẹ
Ra Nhạ lại nói rằng?
- Tướng nó tuy như vậy
Thân ta thà chết đi
Không thể hại con ta”
Nếu ta bỏ nó đi
Không còn sanh kiếp người”
Liền bảo các quyến thuộc
Khéo nuôi nấng con ta.
Về sau đồng tử ấy
Dầ dần được khôn lớn
Bấy giờ Vô Cấu Nguyệt
Nhớ lại lời thầy tướng
Sanh ý nghĩ như vầy
E nghiệp ta sẽ đến
Có gì mà tham tiếc
Khi nghĩ như vậy xong
Mới bảo với Ðồng tử:
- Nay ngươi nối ngôi ta”
Lại bảo Ðồng tử rằng:
- Ngươi nay hãy lắng nghe
Cảnh giới này của ta
Rộng lớn lại tuyệt đẹp
Như trời trăng chiếu sáng
Giàu có mà tự tại
Cung điện này của ta
Ðều giao phó cho ngươi
Ta không còn sở hữu
Khi ấy các quần thần
Bỗng nghe được việc ấy
Ði đến Vô Cấu Nguyệt
Ðều tâu với vua rằng:
-Ðại vương, nay vì sao
Vất bỏ cả giang sơn
Việc ấy như thế nào
Mong ngài nói cho biết
Vô Cấu Nguyệt đáp rằng:
-Các ngươi hãy biết rằng
Giao sự nghiệp cho con
Ðâu phải không duyên cớ
Ta nhớ lại thuở xưa
Ra Nhạ tên Liên Hoa
Giang san rất rộng lớn
Tự tại và giàu sang
Và vị ấy lúc đó
Cũng vì một người con
Lúc cậu bé khôn lớn
Liền giết hại cha mẹ
Nếu nay ta không giao
Sự nghiệp này cho con
Sẽ giống như Liên Hoa
Chịu vô lượng khổ não
Ta thường tự suy nghĩ:
Ðừng để sau hối hận
Bởi do nguyên nhân này
Nên ta giao cho con.”
Lúc đó vị Tiên nhân
Vì người tạo năm nghiệp
Nói nhân duyên ấy xong
Lại bảo người đó rằng:
-Nay ngươi tạo ngũ nghịch
Là tội ác rất nặng
Ta hết sức thương xót
Bày phương tiện cho ngươi
Ngươi hãy đến chỗ Phật
Nghe pháp Ðại Tập Hội
Nếu đã được thính thọ
Tội nghiệp đều tiêu diệt
Bao nhiêu phiền não chướng
Thảy đều được vô ngại
Nhờ nghe được chánh pháp
Khỏi rơi vào đường ác
Nếu ai mà một lòng
Nghe pháp Ðại Tập Hội
Một bài kệ bốn câu
Ðược vô lượng phước đức
Diệt tội nặng ngũ nghịch
Ðược quả báo to lớn
Tất cả sự trói buộc
Ðược giải thoát tức thì
Lúc ấy người tạo nghiệp
Nghe lời vị tiên nói
Liền chắp tay cung kính
Một lòng cúi đầu lạy
Nói lời khen ngợi rằng:
“Lành thay thiện tri thức
Ðã chỉ bày cho con
Pháp môn Ðại Tập Hội
Tiên nhân nói như vậy
Có đến vạn hai ngàn
Tất cả chúng Thiên tử
Ði đến chỗ Tiên nhân
Ðều cung kính chắp tay
Ðảnh lễ dưới chân Ngài
Lại có bốn Cu đê
Các chúng Ðại Long Vương
Cũng đi đến chỗ Tiên
Ðảnh lễ dưới chân Ngài
Lại có vạn tám ngàn
Cu đê, Dạ xoa vương
Ði đến chỗ vị tiên
Cũng đảnh lễ chân Ngài
Ðều thưa Ngài như vầy:
“Lành thay, Ðại Tiên Nhân
Hiểu sâu các Phật pháp
Khép mở cửa Thiên giới
Và diệt ức tăng kỳ
Thọ khổ ba đường ác
Xưng dương Ðại Tập Hội
Pháp vi diệu tối thượng
Có công đức thù thắng
Hay dứt các tội nặng
Nếu ai với bài kệ
Tùy hỷ mà thỉnh thọ
Mới có thể được gọi
Trồng căn lành sâu dày
Huống chi lại một lòng
Tôn trọng và cung kính
Dùng vòng hoa, hương hoa
Với hương bột chiên đàn
Bảo cái, tràng phan quý
Cúng dường chánh pháp ấy
Tự làm và khuyên người
Thấy nghe sanh tùy hỷ
Các phước báo đạt được
Rộng lớn vô cùng tận
Lành thay! Thưa Tiên nhân
Bậc từ bi chân thật
Chúng Thiên tử, Long vương
Cùng với vua Dạ xoa
Tán thán như vậy xong
Lạy Tiên rồi, biến mất.
Bấy giờ Bồ Tát Phổ Dũng đứng trước đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói rõ về việc đức Như Lai Liên Hoa Tạng khen ngợi công đức như vậy của Chánh pháp Ðại Tập Hội xong, chắp tay cung kính bạch rằng:
-Thưa Thế Tôn! Nếu lại có người đối với chánh pháp này mà chỉ chắp tay cung kính, đảnh lễ thì sẽ được sự thiện lợi lớn như thế nào?
Ðức Phật bảo Bồ Tát Phổ Dũng:
-Phước đức người ấy có được cũng vô lượng vô biên. Thí như Long Vương ở trong ao Vô Nhiệt Não. Nhưng cung điện ấy mặt trời không chiếu đến. Tại đó có năm con sông lớn, nước ao chảy ra vô tận. Nếu như có người muốn biết số lượng giọt nước trong ao. Ngươi cho rằng người ấy có thể biết được chăng?
Phổ Dũng bạch rằng:
-Không thể, Bạch Thế Tôn!
Ðức Phật nói:
-Chánh pháp Ðại Tập Hội này có các thiện căn to lớn không thể so sánh cũng lại như vậy.
Giả như có người muốn biết công đức hạn lượng của Pháp này, đều trải qua hàng ngàn kiếp cũng không cùng tận.
Lại nữa, Này Phổ Dũng! Pháp này sâu xa, khó hiểu khó biết. Tất cả các đức Như Lai thảy đều tôn trọng. Nếu lại có ai chỉ thỉnh thọ trong khoảnh khắc, liền được sự lợi ích to lớn như vậy.
Bồ Tát Phổ Dũng lại bạch đức Phật:
-Bạch Thế Tôn! Năm con sông lớn ấy tên là gì?
Ðức Phật nói:
-Năm con sông lớn ấy tên là: sông Căn Già, sông Tế Ða, sông Phạ Sô, sông Diêm Mâu Na, sông Tán Nại Ra Bà Nga. Ðó là năm con sông lớn. Cứ mỗi con sông đều có năm trăm con sông nhỏ bao quanh. Nước của những con sông này chảy vào biển cả. Năm con sông lớn ấy, cứ trong mỗi sông lại có một vị Ðại Long Vương. Tên những vị ấy là: Long Vuơng Hoan Hỷ, Long Vuơng Thượng Kha, Long Vưong Phạ Hán Ðể, Long Vương Tức Ðát Ra Tây Na, Long Vương Pháp Tư Duy. Những vị Long vương như vậy đều có một ngàn quyến thuộc. Khi ở cõi Diêm Phù Ðề thì đổ mưa ngọt ngào làm cho mầm mộng trăm thứ lúa đều được tươi tốt, cho đến núi sông khe suối, rừng rú, ao rãnh hoa quả cành lá gốc cây, mưa đều rưới khắp, không đâu không có.
Này Phổ Dũng! Nên biết rằng: Nếu có chúng sanh đối với chánh pháp này nói lời bất thiện, sanh tâm khinh chê, hủy báng, người ấy sẽ bị tội báo vô lượng vô biên.
Lại nữa, nếu có chúng sanh nào đối với chánh pháp này mà nói lời thiện ngữ tán thán, người ấy được phước cũng nhiều vô lượng vô biên. Người ấy liền có thể thân cận hiện hữu, được thấy đức Như Lai. Nếu được thấy Phật liền được tiêu trừ tất cả tội chướng.
Này Phổ Dũng! Thí như trong bốn đại châu có Thiết Luân Vương làm vua một châu, oai quyền tự tại, rộng lớn, khoái lạc, lại hay lợi ích tất cả nhân dân. Nay chánh pháp Ðại Tập Hội này cũng lại như vậy, ở trong cõi Diêm Phù Ðề làm lợi ích cho các chúng sanh. Nếu ai không được nghe chánh pháp này thì người đó không thể thành tựu A Nậu Ða La Tam Miệu Tam Bồ Ðề, không thể ngồi tòa sư tử, ở nơi Ðạo tràng Bồ đề, chuyển đại pháp luân, đánh trống đại pháp, cũng lại không thể nhập vào cõi Niết Bàn, phóng ánh sáng lớn, chiếu khắp thế gian.
Bồ Tát Phổ Dũng lại bạch đức Phật:
-Bạch Thế Tôn! Tại thế giới Liên Hoa Thượng ấy, đức Liên Hoa Tạng Như Lai đã nói về Tiên nhân, vị này có thể khiến cho người tạo tội ngũ nghịch được diệt hết trọng tội. Con thật không biết vị tiên ấy ở địa vị nào? Cúi mong đức Phật từ bi khai thị.
Ðức Phật bảo:
-Này Phổ Dũng! Vị Tiên nhân ấy đã được địa vị bất thối chuyển, không lâu nữa sẽ thành tựu chánh pháp Ðại Tập Hội.
Bồ Tát Phổ Dũng nên biết rằng lời nói Chư Phật rất thâm sâu vi diệu. Nếu ai nghe chánh pháp này càng sanh tâm tín ngưỡng và thọ trì, thì người ấy sẽ thấy được tiên nhân, cũng đồng thấy hằng hà sa số sắc tướng thù diệu của chư Phật Như Lai, được chư Phật thương yêu, được chư Phật khen ngợi, thường được an trụ trong Tam muội của chư Phật nên có thể thông đạt được Chánh pháp Ðại Tập Hội như vậy.

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 5 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Nguồn chân lẽ thật


Kinh Duy-ma-cật (Hán-Việt)


Tư tưởng xã hội trong Kinh điển Phật giáo Nguyên thủy


Vầng sáng từ phương Đông

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 18.190.159.10 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập