Nhẫn nhục có nhiều sức mạnh vì chẳng mang lòng hung dữ, lại thêm được an lành, khỏe mạnh.Kinh Bốn mươi hai chương
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Con tôi, tài sản tôi; người ngu sinh ưu não. Tự ta ta không có, con đâu tài sản đâu?Kinh Pháp Cú (Kệ số 62)
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 8)
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp Cú (Kệ số 8)
Cái hại của sự nóng giận là phá hoại các pháp lành, làm mất danh tiếng tốt, khiến cho đời này và đời sau chẳng ai muốn gặp gỡ mình.Kinh Lời dạy cuối cùng
Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn Luận [大乘百法明門論] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn Luận [大乘百法明門論]


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Việt dịch (1) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.04 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.06 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Shastra on the Door to Understanding the Hundred Dharmas

Translated by: The Buddhist Text Translation Society

Đại Tạng Kinh Việt Nam

Font chữ:

Written by Tin-Tsun Bodhisattva As the World Honored one has said, "all Dharmas have no self."
What are all Dharmas, and what is meant by having no self? All Dharmas may be generally grouped into five categories:
1. Mind Dharmas
2. Dharmas interactive with the Mind
3. Form Dharmas
4. Dharmas not interactive with the Mind
5. Unconditioned Dharmas
They are in this sequence because the first are supreme, the second interact with the first, the third are the shadows manifest by the previous two, the fourth are the positions in which the previous three are not found, and the last are revealed by the previous four.
The first, Mind Dharmas, include in general eight:
1. The Eye Consciousness
2. The Ear Consciousness
3. The Nose Consciousness
4. The Tongue Consciousness
5. The Body Consciousness
6. The Mind Consciousness
7. The Manas Consciousness
8. The Alaya Consciousness
The second, Dharmas interactive with the Mind, include in general fifty-one. They are divided into six categories:
1. The five universally interactive
2. The five particular states
3. The eleven wholesome
4. The six fundamental afflictions
5. The twenty derivative afflictions
6. The four unfixed
The five particular states are:
1. Desire
2. Resolution
3. Recollection
4. Concentration
5. Judgment
The eleven wholesome Dharmas are:
1. Faith
2. Vigor
3. Shame
4. Remorse
5. Absence of greed
6. Absence of anger
7. Absence of stupidity
8. Light ease
9. Non-laxness
10. Renunciation
11. Non-harming
The six fundamental afflictions are:
1. Greed
2. Anger
3. Stupidity
4. Arrogance
5. Doubt
6. Improper views
The twenty derivative afflictions are:
1. Wrath
2. Hatred
3. Rage
4. Covering
5. Deceit
6. Flattery
7. Conceit
8. Harming
9. Jealousy
10. Stinginess
11. Lack of shame
12. Lack of remorse
13. Lack of faith
14. Laziness
15. Laxness
16. Torpor
17. Restlessness
18. Distraction
19. Improper knowledge
20. Scatteredness
The four unfixed are:
1. Sleep
2. Regret
3. Examination
4. Investigation
The third category is the Form Dharmas. In general there are eleven kinds:
1. Eyes
2. Ears
3. Nose
4. Tongue
5. Body
6. Forms
7. Sounds
8. Smells
9. Flavors
10. Objects of touch
11. Dharmas pertaining to form
The fourth category is the Dharmas not interactive with the Mind. In general, there are twenty-four:
1. Attainment (acquisition)
2. Life-faculty
3. Generic similarity
4. Dissimilarity
5. The no thought samadhi
6. The samadhi of extinction
7. The reward of no thought
8. Bodies of phonemes`
9. Bodies of sentence
10. Bodies of phonemes
11. Birth
12. Dwelling
13. Aging
14. Impermanence
15. Revolution
16. Distinction
17. Interaction
18. Speed
19. Sequence
20. Tim
21. Direction
22. Numeration
23. Combination
24. Discontinuity
The fifth category is the Unconditioned Dharmas of which there are, in general, six:
1. Unconditioned empty space
2. Unconditioned extinction which is attained by selection
3. Unconditioned extinction which is unselected
4. Unconditioned unmoving extinction
5. Unconditioned extinction of feeling and thinking
6. Unconditioned True Suchness
What is meant by there being no self? There are in general, two kinds of Non-self:
1. The Non-self of Pudgala
2. The Non-self of Dharmas

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Bát-nhã Tâm kinh Khảo luận


Tự lực và tha lực trong Phật giáo


Chuyện Phật đời xưa


Kinh Đại Thừa Vô Lượng Nghĩa

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.144.252.201 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập