Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại; giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to! (Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Lời nói được thận trọng, tâm tư khéo hộ phòng, thân chớ làm điều ác, hãy giữ ba nghiệp tịnh, chứng đạo thánh nhân dạyKinh Pháp Cú (Kệ số 281)
Hãy tự mình làm những điều mình khuyên dạy người khác. Kinh Pháp cú
Nay vui, đời sau vui, làm phước, hai đời vui.Kinh Pháp Cú (Kệ số 16)
Cỏ làm hại ruộng vườn, si làm hại người đời. Bố thí người ly si, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 358)
Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc lại thêm hương; cũng vậy, lời khéo nói, có làm, có kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 52)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Phật Cát Tường Đức Tán [佛吉祥德讚] »» Bản Việt dịch quyển số 3 »»

Phật Cát Tường Đức Tán [佛吉祥德讚] »» Bản Việt dịch quyển số 3


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.22 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.29 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Bài Tán Thán Đức Kiết Tường Của Phật

Kinh này có 3 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    1 | 2 | Quyển cuối
Việt dịch: Thích Như Điển

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Quy mạng bậc tiếng rống Sư Tử
Phát ra tất cả việc làm lành
Nơi tất cả tánh rõ như thật
Trí Vô Thắng thấy khắp tất cả
Lành dạy chúng sanh không thời gian
Lại nói rất nhiều các pháp môn
Đầu tiên phá sạch trứng vô minh
Tùy rõ tất cả những pháp ấy
Rõ biết chúng sanh bậc Đại Chánh
Giác ngộ vi diệu bậc các pháp
Nơi lý vô ngã đã rõ biết
Lành rõ các nghiệp là tự tánh
Rõ biết tất cả cảnh phân chia
Rõ biết sanh diệt tánh xưa nay
Nơi các pháp khổ rõ như thật
Lành rõ chơn thật các tự tánh
Lành hay giác ngộ chẳng quấy rầy
Tự tánh thế gian tất rõ biết
Phá những ác kiến, trí khai minh
Rõ biết tất cả nhơn và quả
Rõ biết ba cõi tướng ra khỏi
Nên phải tu các việc khó làm
Thân chẳng mệt mỏi chấp tướng mất
Ngay những pháp nhỏ cũng chẳng lìa
Cứu cánh phương tiện lành nhiếp hóa
Tuyên nói Trung Đạo các pháp môn
Lành thay Đức Thích Ca Mâu Ni
Đảnh lễ quy mạng và cúng dường
Tối thượng là nói bậc tịch nhiên
Tối thượng, tối thắng Thầy của con
Lành nhiếp chúng sanh các ý vui
Nơi các sự tướng liền chẳng thủ
Đầy đủ hai loại để xưng tán
Lành hay thành tựu Tứ Nhiếp Pháp
Lục hòa kính pháp lành tuyên dương
Lục thường hành, làm đã đầy đủ
An lập sâu xa Chánh Tri Kiến
Được những Đẳng Trì lành tịch tịnh
Trong pháp lành ấy tâm không buông
Đế chứng Phật trước nơi thành đạo
Rõ biết sâu xa bậc chánh đạo
Khai mở sâu xa trí sáng suốt
Nơi đó không tầm, không ti đạo
Cúi đầu Như Lai bậc chứng ngộ
Tổng hợp bậc trí nơi rõ biết
Vi tế sâu xa tất giác tri
Hiển thị hai loại cảnh Niết Bàn
Tận chứng tất cả đường Niết Bàn
Chúng sanh đêm dài khởi hư vọng
Phật phương tiện nói, chẳng pháp vọng
Chúng sanh nổi trôi, bùn sanh tử
Phật vì đưa tay, lành tiếp độ
Chúng sanh tùy theo ở cõi ác
Phật vì phương tiện mà cứu nguy
Những chúng sanh nầy khởi sợ hãi
Phật vì chỉ dẫn chỗ không sợ
Tự đủ rộng lớn lực oai thần
Thân hiện tất cả tướng đẹp đẽ
Bên trong tâm quý lành đầy sáng
Chuyên nói chánh pháp khó thể sánh
Phật chẳng vì kia để nhiếp phục
Tất cả chẳng thể, khác với Phật
An trụ tất cả nơi hoan hỷ
Phật tất cả tướng đều đầy đủ
Vô thượng diệu hạnh, làm chơn thật
Như hoa sen nở, trí thanh tịnh
Nhóm chứa Phạm hạnh, tận vô dư
Cúi đầu Phạm hạnh bậc đã lập
Chỉ giúp thế gian bậc Vi Đà
Chẳng hoại tất cả, dạy thánh pháp
Tẩy trừ tất cả những tội dơ
Hoạch đắc đệ nhứt pháp tối thượng
Lành hay thành tựu pháp trừ mạnh
Lành hay chỉ dẫn nơi tịch tĩnh
Đạo sư khai thị, cửa lành vui
Luân hồi hoang dã là đường lành
Thường lìa tất cả nơi tối tăm
Mở thấy mắt thần thường quan sát
Cứu cánh vô nhiễm bậc thanh tịnh
Tội phước chẳng động, làm giải thoát
Hay nơi tự thân quán tánh không
Ái kiến hết sạch, lành không nhiễm
Ở nơi cảnh dục lìa tâm tưởng
Lìa nhiễm phiền não và phân biệt
Tâm lại tịch tĩnh nơi sự nghiệp
Mặc nhiên trong pháp được giải thoát
Tối thượng tịch tĩnh Đại Mâu Ni
Tất cả thanh tịnh bậc vô nhiễm
Xuất thế công đức thật quảng đại
Lành cho thế gian ánh sáng lớn
Thế gian cảnh vọng thường mê quán
Tưởng đến các pháp đầy chơn thật
Dây ái đoạn rồi thần thông đủ
Lành phát trí huệ đại quang minh
Phá kia tất cả tâm chấp nhiễm
Nơi các ý lạc đều thanh tịnh
Như Lai đã rời các sai trái
Nên phải kính lễ và cúng dường
Tất cả trừ pháp chẳng lợi, ác
Tất cả đều tương ưng lợi ích
Phật và chúng sanh làm bạn lành
Vô túc nhị túc bậc đệ nhất
An trụ niệm huệ trong các tánh
Lành đủ, chẳng quên mất pháp kia
Phật nơi nghĩa vô nghĩa tự tánh
Hòa hợp nương vào mà chẳng dính
Sanh tử bờ nầy sợ trừ rồi
Nên chứng Niết Bàn vui bờ kia
Phật lành nương tựa đường chánh đáng
Lắng nghe tâm chẳng sai chẳng giảm
Trong các thanh tịnh, Phật tối cao
Quảng đại sắc tướng, huệ quang chiếu
Thế gian bị đắm chìm vị dục
Phật trí đã hằng lành xa rời
Trí huệ xưng tán cửa Niết Bàn
Cúi đầu Như Lai quyết định nói
Thấy vô nhiễm và nghĩ vô nhiễm
Lời vô nhiễm cùng nghiệp vô nhiễm
Mệnh vô nhiễm cùng siêng vô nhiễm
Niệm vô nhiễm cùng định vô nhiễm
Giải thoát vô nhiễm trí vô nhiễm
Ở giới định huệ lành an trụ
Tất cả kết nối tất đoạn trừ
Phá các phiền não nơi điên đảo
Như Lai phạm hạnh chỗ sanh ra
Đã ở nơi đất thật mát mẻ
Tất cả chỗ làm bậc tịch tịnh
Chẳng nhiễm thế gian, bậc kính ái
Lại hay đoạn trừ ngũ phần kết
Lại hay đầy đủ lục phần pháp
Khởi một bình đẳng hộ tâm niệm
Tứ ý thành tựu lại chẳng khuyết
Thuần nhất chơn thật vô biệt dự
Bình đẳng thí xả ái ở đời
Chẳng sai, suy nghĩ tâm chơn chánh
Lại được tất cả chỗ nhẹ nhàng
Tâm lành giải thoát, huệ giải thoát
Thuần nhứt phạm hạnh, lành an lập
Như Lai tối thượng bậc Trượng Phu
Cho nên quy mệnh rộng, xưng tán
Cúi đầu bậc Đại A La Hán
Lìa danh lìa tướng, lìa phần vị
Ra khỏi danh tướng, cửa phần vị
Danh tướng, phần vị đều tịch tịch
Lành thấy tâm hay dừng lửa dục
Cảnh dục tham ái nhiễm đều trừ
Nơi những dục nhiễm lìa hàm thức
Và lìa tất cả dục quá sai
Lành tu bảy loại phép quán tưởng
Lành nói bồ đề phần pháp môn
Tất cả đều hay hơn hẳn kia
Phật là bậc dõng mãnh vô úy
Lìa si đoạn nhiễm hơn tất cả
Giới lực tăng ao chẳng có tội
Cụ Túc, thiện trí huệ vi diệu
Trong nhiếp tất cả những công đức
Vô nghi lìa nhiễm thường hỷ túc
Lại dừng thế gian các gốc vọng
Đại Sa Môn sự tạo thành rồi
Cuối đầu chơn thật, bậc hoan hỷ
Phật vì Ma Nậu Nạc hơn cả
Cúi đầu Như Lai chẳng gì sánh
Chánh niệm hay quán tất cả giác
Chẳng vì kia phục mà phục kia
Lại được tịch tịnh không chỗ làm
Cúi đầu Vua Ngưu bậc cao cả
Vô lượng sâu xa trụ yên lặng
Chánh trí thường hành, hạnh an lạc
Như pháp luật nầy thật uy nghi
Cúi đầu thân nghiêm, tâm tịch tịnh
Các hành đầy đủ, lời nói tốt
Thân hiện đầu đà, tướng khó làm
Lời không hý luận, trụ chánh chơn
Cúi đầu ly dục, bậc chánh mệnh
Như Lai cao cả lại tự tại
Giống như Đế Thích giữa cõi trời
Hướng theo điều đúng và lành quán
Ngôn ngữ khiêm cung mà nhẹ nhàng
Tất cả thanh tịnh thật thanh tịnh
Lành ái vô trước, rộng thanh tịnh
Thành thục công đức, lương đầy đủ
Cúi đầu đến rồi nơi tối cao
Phật là bậc Tiên Vương tối thượng
Rộng chứa công đức đầy chẳng giảm
Tịnh hạnh đã đủ, dối đã trừ
Cúi đầu chánh giác nơi quang minh
Thân tâm thanh tịnh lại nhẹ nhàng
Dừng lại tất cả những oán thù
Tịch tịnh huệ lớn bậc đại huệ
Phẫn nộ gốc sân, thường hoan hỷ
Trong chúng sanh ấy khó gì bằng
Chẳng thể xưng lường, lìa các nhiễm
Nơi thân thông đạt, chẳng nghi ngờ
Cúi đầu Năng Nhơn bậc Thiện Giải
Giáo hóa điều phục cao hơn cả
Vô Thượng khả ái tạo quang minh
Vô cầu, vô mạn, vô ái trước
Cúi đầu chẳng cuồng bậc thanh tịnh
Đã lìa tối tăm, không chỗ nhiễm
Chúng sanh trong ấy là tối thượng
Liền được thiện tịch tên xưng lớn
Cúi đầu vô trước, vô buộc ràng
Mê hoặc đắm trước, lâu lìa khỏi
Vô ngã thủ tướng, ngã kiến trừ
Đầu, giữa, sau lành, pháp tuyên dương
Lành văn, lành nghĩa đều đầy đủ
Nơi chúng sanh khổ, chưa mệt mỏi
Vì Phật phương tiện nên nghỉ ngơi
Chúng sanh chẳng cõi phải xa lìa
Phật vì phương tiện làm xa lìa
Như Lai chẳng trụ nơi pháp diệt
Thường hành cứu độ nhiếp thế gian
Lại nơi pháp môn rộng lớn ấy
Cúi đầu đại trí tất rộng nhiếp
Làm dừng tà vọng các phân biệt
Lành lìa tất cả cầu tiên đạo
Bỏ các pháp ác hiện người hiền
Lìa bảy loại nhiễm thành Phạm Hạnh
Như không, nơi bàn chẳng thể nhiễm
Thanh tịnh thường nương vào phạm hạnh
Duy trừ nhiễm pháp rõ tánh không
Lìa khỏi ngôn từ, tâm không dính
Phật thường an trụ thân niệm tánh
Tâm Phật qua khỏi ở hai bên
Chánh trí thâm sâu bậc dũng lực
Trong cửa Kiết Tường bậc thân tốt
Cúi đầu đại bi bất tư nghì
Tất cả chỗ tạo tự thông lực
Kẻ kia yếu đuối giúp được tu
Kẻ lành đẹp kia đều tùy thuận
Phật là thân Kim Cang kiên cố
Từ nơi chơn thật mà sanh ra
An trụ tất cả chỗ tùy ưng
Được Đại Niết Bàn chỗ tối vui
Như Lai đã được chỗ lợi lớn
Thí xả vui riêng mà chẳng nhiễm
Dẫn thế gian vào nơi yên ổn
Rộng vì chúng sanh nói chánh đạo
Quy mạng bậc đại giác
Hiện chứng đạo chánh giác
Kẻ chẳng tu phạm hạnh
Phật lành vì thiết lập
Phật là bậc trí đạo
Thức đạo, bậc thuyết đạo
Phật làm bậc chánh đạo
Các đường đều quy hướng
Phật từ chỗ sáng sanh
Lại từ trí mà sanh
Nghĩa sanh và pháp sanh
Lành nói nghĩa rốt ráo
Các nghĩa khi ra khỏi
Trong người, Sư Tử lớn
Trong người, bậc long tượng
Trong người, bậc Tiên lớn
Giữa người, bậc chánh tri
Giữa người, bậc Trí Dũng
Giữa người, hơn khó sánh
Giữa người, thật tối cao
Giữa ngưới, bậc thù diệu
Giữa người, hoa sen trắng
Chẳng kinh cùng chẳng sợ
Chẳng lo cùng chẳng sợ
Phật là kẻ lìa lo
Chẳng sợ lại chẳng tranh
Bố úy, hiểm nạn chẳng
Đoạn diệt những sợ khó
Tự rời cảnh sợ hãi
Lại làm kia cũng rời
Tự đoạn diệt sợ hãi
Lại làm kia cũng đạo
Tự qua biển khổ ải
Lại làm kia cũng qua
Lìa thân thú mừng vui
Lìa thân thú, lo âu
Phật hơn chẳng thể sánh
Lại cũng chẳng thể sánh
Công đức khó xưng hết
Khỏi qua chỗ xưng tán
Lại chẳng thể chấp hình
Lại chẳng đều phân biệt
Hơn những chúng sanh khác
Chỉ một mà chẳng hai
Phật là Trí Tự Nhiên
Mà chẳng ai sánh cùng
Rộng vì các chúng sanh
Cúi đầu Nhứt Thiết Trí
Trời người ở thế gian
Phục Ma cùng Sa Môn
Phật là bậc tối thượng
Lại chẳng ai hơn trên
Phật quý hóa hy hữu
Mà lại thật khó được
Gặp Phật hiếm ra đời
Thật hy hữu khó gặp
Thật là bậc mắt Thánh
Lại vì ánh sáng lớn
Lành lớn và chiếu sáng
Đèn lớn ánh sáng lớn
Chẳng tối, tỏa sáng lớn
Lại được pháp tối thượng
Căn lực giác đạo đủ
Chẳng cùng với Thanh Văn
Nếu chẳng vì lợi ích
Như Lai tức chẳng sanh
Chẳng lợi không hiện ra
Vô lợi lại chẳng yên
Phật vì các quần sanh
Lợi ích nên xuất hiện
Bi mẫn nơi thế gian
Tạo ra các việc lợi
Nơi giữa người và trời
Phật là bậc chánh kiến
Dùng chánh đạo luật pháp
Để dạy cho tất cả
Lại ở trong chúng ấy
Phật vì chỗ kính ái
Hoặc khởi tâm kính ái
Tạo tôn trọng quán tưởng
Phật là chỗ gần gũi
Và tùy theo cung kính
Đảnh lễ thấy chơn như
Kiết tường tối thượng bảo
Phật huệ nhãn sáng soi
Lại từ huệ nhãn sanh
Khai phát đèn trí tuệ
Giữ sáng huệ ấy lớn
Đốt đèn huệ chiếu soi
Huệ lớn phá chỗ tối
Tất cả tánh tự tại
Như Lai tất chiếu rõ
Như Lai huệ căn tốt
Vi diệu lại tối thượng
Như Lai đại huệ lực
Mà chẳng thể khuất phục
Chứa vô tận huệ tài
Đầy vô giá huệ bảo
Mang giữ lợi huệ đao
Cầm giữ gậy trí tuệ
Lại phóng ra huệ kiếm
Huệ chẳng rơi chẳng giảm
Huệ lành mở chánh huệ
Rõ biết tất cả pháp
Huệ rộng sánh cung điện
Chánh trí bậc an ở
Kiên cố huệ là tường
Chu vi đều kín cẩn
Bất tư nghì chánh huệ
Vì lần lượt tiến đến
Chẳng khuất phục hơn được
Chẳng tâm khác an trụ
Chẳng vì kia để phục
Lại cũng chẳng chỗ thủ
Mà nơi tam giới ấy
Bậc phải nên cúng dường
Tất cả hiện quan sát
Tất cả chẳng chỗ dính
Chỗ nên rõ phải rõ
Chỗ nên lìa phải lìa
Chỗ nên được liền được
Chỗ tốt làm đã làm
Việc nầy được chu viên
Vì thế gian dạy dỗ
Phật là bậc Đại Thánh
Tinh tấn chưa từng có
Đã an lập thanh tịnh
Hy hữu rộng việc lớn
Hiện chứng đạo tối thượng
Huy hữu pháp khó nghĩ
Liền được chỗ tối thượng
Uống nước ngọt Niết Bàn
Bạt trừ gốc lưới ái
Dứt các gốc sai trái
Lành làm, không khác biệt
Pháp vô nhiễm hay dính
Lành sanh và lành thể
Tốt đẹp để xuất gia
Gốc lành lại tới hẳn
Cúi đầu bậc đã đến
Vô động bất tư nghì
Trí giả trong bậc trí
Xiểm khúc sai nhiễm trừ
Lại qua biển phiền não
Tương ưng hành giải thoát
Giải thoát những buộc ràng
Lại được tâm chẳng chấp
Lại hết tất cả lậu
Lại hết cả sai trái
Lại phát tất cả độc
Lại đoạn tất cả chướng
Tận đốt các lưới thấy
Đó là lời tà vọng
Và tà vọng thấy nghe
Tà niệm và tà tác
Phật tất cả đều lìa
Uẩn, xứ, giới các pháp
Tùy rộng lược lành nói
Nương vào tịnh chẳng buộc
Trong tất cả chỗ nương
Kẻ chưa cứu lại cứu
Kẻ chưa về tạo về
Không chỗ đến hướng đến
Phật vì đó tạo hướng
Đã qua biển sanh tử
Biến nhập các cảnh giới
Chỗ ưng hiện hóa xứ
Tất cả đều nên đến
Những người đọa cõi ác
Phật thường rõ thường nghĩ
Tức lấy phương tiện lành
Mà phổ độ quần sanh
Vô tham và vô sân
Vô si căn lành đủ
Thân lớn thường trụ thân
Bi mẫn cùng lợi ích
Thân bị mặc áo Thích
Rộng làm việc tốt lành
Hy hữu lực tinh tấn
Đại trí bậc rõ chánh
Giới nhẫn pháp chơn thật
Nội tâm thường thanh tịnh
Rộng lớn và sâu xa
Đầy đủ các công đức
Ánh sáng chiếu rõ ràng
Điều phục tâm sạch trong
Giếng nước sâu thật trong
Giống lành hiện đầy đủ
Thế gian mắt thanh tịnh
Xanh đẹp Hoa Ưu Bát
Rộng lớn và đẹp đẽ
Chu biến khắp mười phương
Yên lặng tánh sáng đẹp
Tất cả trí trăng đẹp
Phật đức rộng vô lường
Cho nên con xưng tán.
Tán Thán Đức Kiết Tường của Phật
Hết Quyển Hạ

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 3 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Gió Bấc


Rộng mở tâm hồn và phát triển trí tuệ


Tư tưởng Tịnh Độ Tông


An Sĩ toàn thư - Khuyên người bỏ sự tham dục

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.14.141.228 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập