Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Ná»—i cô vá»ng Mai Ninh

     Truyện ngắn Ẩm Ướt Những CÆ¡n MÆ°a, theo lá»i tác giả là truyện ngắn khai bút của Mai Ninh(1), đã xác định má»™t phong cách viết: hÆ°á»›ng vá» những niá»m Ä‘au sâu khuất của con ngÆ°á»i. Từ truyện ngắn này, chá»›m nở những mảnh puzzle Mai Ninh nhÆ° những mẩu cô Ä‘Æ¡n má»c lên trong trá»i đất: đó là những phận ngÆ°á»i, cùng yêu, cùng sống, nhÆ°ng không thể "Ä‘á»™t nhập" vào nhau, vào bá» dầy tâm thức của nhau; nhÆ° cậu tóc dài và chàng há»a sÄ©, má»™t cặp tình trai mở quán ăn có cái tên rất lạ "Vali tham ăn"; nhÆ° Lise và cô bạn, má»™t cặp tình gái; nhÆ° M., ngÆ°á»i xÆ°ng tôi trong truyện, Ä‘an đậm những cô Ä‘Æ¡n và bí mật gần gụi vóc dáng tác giả.
     Mai Ninh dÆ°á»ng nhÆ° muốn khai mở phần đất cô Ä‘Æ¡n trong hồn mình, hồn ngÆ°á»i, nhÆ° má»™t vùng bí mật, thẳm sâu, đầy chông gai trở trắc, đầy huyết mạch thông lÆ°u, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng lại muốn rắc lên nó má»™t lá»›p sÆ°Æ¡ng mù, muốn vá»ng vá» nó nhÆ° má»™t tuyệt vá»ng. Ná»—i cô vá»ng Mai Ninh
     Những nhân vật Mai Ninh gặp nhau, thá»­ yêu thÆ°Æ¡ng, thá»­ tìm hiểu, thá»­ tình bạn, thá»­ tình yêu, nhÆ°ng rồi tất cả Ä‘á»u chỉ là sống "thá»­". Những khối cô Ä‘Æ¡n ấy không thể tan nhập vào nhau, dù há» có thay đổi cách kết hợp cuá»™c sống từ đồng tính trở sang lưỡng tính cho vừa lòng xã há»™i lắm Ä‘iá»u hay vừa ý lÆ°Æ¡ng tâm cổ hủ của mình.
     Những cá nhân "mất hÆ°á»›ng", "lệch trục sống" ấy, dù có muốn tìm má»™t hÆ°á»›ng má»›i "chính trục" hÆ¡n cÅ©ng là không tưởng bởi há» chỉ tìm được những kết hợp tạm thá»i, chá» lần tan rã sắp tá»›i. Từ Mai Ninh, ngÆ°á»i Ä‘á»c tiếp nhận những ná»—i Ä‘au của cuá»™c sống hợp âm trong má»™t tấu khúc nghiệt oan, rồi tất cả lịm dần, chìm Ä‘i, tắt ngấm nhÆ° những ná»—i chết của tâm hồn. Tình trai, tình gái cùng chết trong tình ngÆ°á»i.

     Truyện ngắn Hợp Âm Trong Vùng Sân Khuất (2) là má»™t khúc tứ tấu cho ná»—i cô Ä‘Æ¡n, ná»—i chết đó. Bốn thân phận chia nhau má»™t khoảng sân: Má»™t ông già, má»™t cô gái, má»™t cậu thanh niên, má»™t gã trung niên. Gã trung niên chủ quán, cỡ 40 tuổi, ngÆ°á»i gốc Ã, Æ°a huýt sáo bản Come back to Sorrento buổi chiá»u; ông già tối nào cÅ©ng nghe bản Concerto thứ 26 của Mozart. Cậu thanh niên chừng 20 tuổi, hình nhÆ° ngÆ°á»i Bắc Âu, hình nhÆ° há»c Beaux Arts, có biệt danh B.A, Æ°a bạn trai và nhạc Jazz và cô gái rÆ¡i xuống nhÆ° má»™t fausse note: nhân vật xÆ°ng tôi, sống má»™t mình, nàng Æ°a giá»ng Barbara, Brel, Beattles, Baez...
     Há» chia nhau má»™t cái sân, cùng tấu vá»›i nhau má»™t Ä‘oản khúc. Dạo đầu là lạ lẫm, gắt gá»ng, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. NhÆ°ng khi đã quen vá»›i những giá» giấc và tập tính trái khoáy của nhau đã "hợp âm" rồi thì bắt đầu khuất biệt. Chủ quán Sorrento vá» Ã tang mẹ. Anh chàng đẹp trai BA thÆ°a dần bạn trai và ít xuống lầu. Ãt lâu sau BA chết. Hợp Âm Trong Vùng Sân Khuất giao hưởng âm thanh, màu sắc, hÆ°Æ¡ng thÆ¡m... của những mẩu Ä‘á»i cô Ä‘Æ¡n lạc lõng ấy.
     Spaghetti Ä‘i, Ä‘em theo hÆ°Æ¡ng chanh, hÆ°Æ¡ng cam, hÆ°Æ¡ng bưởi vá» Sorrento gập ghá»nh thÆ¡ má»™ng. Bắc Âu phóng đãng Ä‘em vá» cõi chết ná»—i bí mật trong nếp sống Beaux Arts tá»± do buông thả của mình, còn lại cô gái và ông già tóc trắng vá»›i những giá»t nÆ°á»›c mắt khô rÆ¡i trên những "cảnh sống âm thầm trượt qua nhau" (trang 51), không bắt được nhau, và cÅ©ng không nhập được vào dòng sống.

     MÆ°á»i truyện ngắn, má»—i truyện nhÆ° cá»i thêm vào vết thÆ°Æ¡ng thắm Ä‘á», khÆ¡i rách mãi ra. Má»—i nhân vật Mai Ninh vừa Ä‘Æ¡n âm ná»—i buồn, vừa hợp âm những  đợt sóng Ä‘á»i xô đẩy. Há» là những vết hÆ° ảo cuá»™c Ä‘á»i, tình cá» gặp nhau, chạm nhau, trong má»™t không gian mù sÆ°Æ¡ng bất định. Những buổi hẹn trÆ°á»›c, thÆ°á»ng lá»—i hẹn, ngÆ°á»i được chá» thÆ°á»ng không đến, nhÆ° Luân, trong truyện ngắn Ãêm Rượu Ãợi, đợi bóng mình. Mà cÅ©ng lại nhÆ° có má»™t khoảng cách vô hình và vô tình nào đó luôn luôn sẵn sàng ngăn trở ngÆ°á»i gần lại vá»›i ngÆ°á»i, cÅ©ng lại nhÆ° có má»™t phép màu nào khác làm những nhân tố, chẳng hẹn, chẳng định trÆ°á»›c, xích lại gần nhau:

 "Không ngá», giữa không gian hÆ° ảo sÆ°Æ¡ng mù ná»­a đêm, trên cõi sông nÆ°á»›c, đá cổ mÆ¡ hồ này tôi lại đứng bên nàng, thật gần, cÆ¡ hồ chạm cả vào vuông khăn trắng cứ chá»±c bay theo làn gió nổi Ä‘Æ°a từ biển. Tôi định nói má»™t câu gì thật nhẹ, lại thôi. Nàng lặng yên, quay ngÆ°á»i xuống cầu, tà áo lụa cuốn theo bÆ°á»›c chân thăn thoắt. Thoáng chốc bóng tím nhÆ° biến nhÆ° hiện chấp chá»›i giữa các ngõ ngách Ä‘Æ°á»ng Ä‘i lẩn khuất. Tôi có thể Ä‘i nhanh để bắt kịp nàng nhÆ°ng tôi chậm lại, bá»—ng thấy nàng nhÆ° con bÆ°á»›m đêm trở vá» giữa gạch đá ẩm đục của biển đầm để tìm má»™t nhụy hoa đã mất"    (Biển Ãầm, trang 87)
     Những nhân vật Mai Ninh, ít nhiá»u Ä‘á»u là những cánh bÆ°á»›m đêm, nhÆ° Mélisa, nhÆ° Luân, nhÆ° G, nhÆ° M, nhÆ° N, há» vần vÅ© trong má»™t không gian nhục cảm thiên nhiên ná»­a hÆ°, ná»­a thá»±c:
 "Thành phố này má»c từ biển lên núi, vừa nhấp nhô khép mình ẩn náu lại chÄ©a đứng sá»— sàng. Biển xanh dÆ°á»›i chân chừng hoang mang, cứ chá»±c men lên, há»›p lấy những màu tÆ°á»ng hồng đủ gam đậm nhạt"
                      (Vách Mận Trắng, trang 116)
     Hình nhÆ° Mai Ninh Ä‘ang cầm bút lông vẽ má»™t bức tranh chuyển Ä‘á»™ng bằng lá»i khiến ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể hình dung má»™t Sorrento, hay má»™t Le Mont Saint Michel... má»c lên từ biển. Những thành phố này có những giác quan dị lạ:
 "Có những trÆ°a nằm im, chim chóc ngủ. Tôi leo lên thành cá»­a sổ rá»™ng, ngồi đó, chông chênh ngó nắng. Tháp chuông nhà thá» trắng trinh vượt rá»i những lá»›p nhà gợn hồng lên xuống. Biển bình an hút tôi vá» chân trá»i, giao tuyến của thá»±c và ảo. Mênh mông đấy nhÆ°ng vẫn là hình ảnh má»™t khoảnh khắc. Trá»i vừa kéo sang xuân, cây cối lá»­ng lÆ¡ màu tÆ°Æ¡i non. Mái ngói Ä‘á» cÅ©ng nhòa Ä‘i trong ánh sáng. Chỉ có vách núi mang mãi má»™t sắc thẫm sâu, nặng chùng của đá. Hàng mận má»c cao trÆ°á»›c núi đã báo mầm thức giấc cùng tôi, bồn chồn.
 Váng vất chÆ°a qua bá»—ng đâu cÆ¡n gió quạt tá»›i bất ngá». Khi tôi quay trở lại căn nhà, những nụ hoa mận má»ng búp mà tôi nổi hứng phác chÆ¡i trên tấm bố trÆ°á»›c khi Ä‘i bá»—ng nhiên bị nở tung bá»nh bệch."
                      (Vách Mận Trắng, trang 121)
     Nhân vật xÆ°ng tôi, trong Ä‘oạn văn trên đây có thể là má»™t ngÆ°á»i, cÅ©ng có thể là má»™t con mèo hay bất cứ má»™t vật thể nào khác "chông chênh ngó nắng". Và những vật thể nhÆ° cây mận, chÆ°a chắc đã là mận thật hay chỉ là mận trong tranh. Mai Ninh lồng không gian thá»±c vào tranh, rồi nhấc chúng từ tranh ra nhÆ° má»™t sinh vật sống. Ở chá»— đó, ngÆ°á»i viết đã phù ảo hóa những vật thể quanh mình, làm tÄ©nh cái Ä‘á»™ng, làm Ä‘á»™ng cái tÄ©nh để tạo thành má»™t thế giá»›i Mai Ninh đẹp, lạ, liêu trai và bí mật.

*

     Mây Má»™t Ngày là má»™t chuyện hóa thân. Hai nhân vật nữ, cùng ẩn má»™t bóng tên: Mây và Vân, sống má»™t ngày trá»n vẹn vá»›i nhau trong xác và hồn, giữa mÆ¡ và thật. Có thể gá»i là fantasme, gá»i là liêu trai. Gá»i là gì cÅ©ng được nhÆ°ng trÆ°á»›c hết là má»™t phân thân: "Mây bây giỠđẫm mùi quen thuá»™c, mùi của chính tôi 3 của kem thoa da và nÆ°á»›c hoa táo xanh tôi Æ°a thích."  (Mây Má»™t Ngày, trang 15)

     Sá»± phân thân này dẫn đến má»™t hóa thân toàn bích: "Tôi, trong quần jean và áo thun ngắn, khác Mây, vá»›i bá»™ bà ba vàng nhạt. Tôi vắt chanh vào hai tô phở, Mây lùa Ä‘Å©a vài ba lần, liếc gã đàn ông mắt dài làm tôi đâm bá»±c, giục ăn Ä‘i. Mây bá»—ng đẩy ngay bát phở qua bên, giá»ng gá»n lá»n. Không ngon bằng phở bà Lùn. Tôi bật cÆ°á»i. Sao không bằng. Mây chẳng đáp, cúi xuống mân mê cá»ng giá trắng muốt. Ãá»™t nhiên nàng nói to. Phở bà Lùn năm trăm má»™t tô, mẹ bảo Vân gá»­i cho Mây má»™t ngàn, Mây ăn năm trăm, còn để dành cho cu Tuấn. Rồi tá»± dÆ°ng Mây trợn mắt giận dữ. Mấy ngÆ°á»i nói láo, lÆ°á»ng gạt, ta biết nó chết, nó chết lâu rồi phải không? NgÆ°á»i đàn ông răng vàng không cÆ°á»i nữa..."  (Mây Má»™t Ngày, trang 16)

     Ãó là không khí Mai Ninh, má»™t vùng thá»±c ảo chắp nối, má»™t vùng sống chết kết hợp. Chú ý đến những cá»­ chỉ của Tôi và Mây: rõ ràng có hai "ngÆ°á»i": "Tôi, trong quần jean và áo thun ngắn, khác Mây, vá»›i bá»™ bà ba vàng nhạt." Nếu tôi và Mây là hai ngÆ°á»i thá»±c, thì tại sao lại phải có chữ "khác" ở đây? Chính cái chữ "khác" ấy, đã nói lên tính "chối", tính "lừa", lừa mình (tác giả) và lừa ngÆ°á»i khác (Ä‘á»™c giả), vá» thá»±c chất của không khí Mai Ninh: Má»™t mà hai, hai mà má»™t. Những Ä‘á»™ng tác nối tiếp sau đó là của má»™t ngÆ°á»i mặc dù vá»›i hai chủ thể:

 "Tôi vắt chanh vào hai tô phở, Mây lùa Ä‘Å©a vài ba lần... Mây bá»—ng đẩy ngay bát phở qua bên ... Mấy ngÆ°á»i nói láo, ta biết nó chết..."
     Có má»™t chủ thể chính Ä‘ang ngồi trÆ°á»›c bát phở, nhÆ°ng Ä‘á»™ng tác và suy nghÄ© của ngÆ°á»i này lại bị chi phối bởi má»™t "chủ thể" khác, nhÆ° má»™t thứ "lệnh" phát ra từ tâm linh, từ ý thức hay tâm thức của cái thể xác kia. Ãồng thá»i, hợp âm của cái linh và cái xác kia lại cùng bừng tỉnh má»™t lúc để nhận thấy "mình" tức là "nó" đã chết rồi, chết lâu rồi.
     Sá»± "ngá»™" này cho thấy ít nhất có hai "mÆ¡" chùng chập. Má»™t kẻ xé hai: cô Ä‘Æ¡n nói chuyện vá»›i cô Ä‘Æ¡n, sống nói chuyện vá»›i chết. Tạo nên má»™t cách "vá»ng" má»›i: vá»ng hồn, vá»ng xác. Má»™t thế đồng thiếp trong tâm hồn, có thể xẩy ra cho bất cứ ai mà không để lại dấu vết "hiện hữu". Chỉ má»™t mình mình biết, má»™t mình mình hay. Mai Ninh tạo ra thế giá»›i đó, má»™t thế giá»›i: Chỉ mình mình biết. Mình mình hay.

*

     Ở má»™t khía cạnh hiện thá»±c vật chất hÆ¡n, hầu nhÆ° tất cả những chất liệu biển, đá, mÆ°a, nắng, cô Ä‘Æ¡n, ná»—i buồn, cái chết... kết hợp nhau trong chữ nghÄ©a để tạo thành những nhân vật của Mai Ninh. Cái mà tác giả gá»i là hợp âm, chính là hợp âm của những chất liệu này: Chất liệu đầu tiên là biển vá»›i hai thành tố nÆ°á»›c và sóng, chúng chao đảo trong toàn bá»™ truyện ngắn của Mai Ninh nhÆ° má»™t từ trÆ°á»ng nguyên thủy. Và chất liệu sau cùng là cái chết, cái chết ở đây là lối mở, mở vào cái ảo, cái không biết, cái vô cùng.
     Biển và chết, tá»± khởi thủy đã là nguồn cá»™i của những giấc mÆ¡. Bachelard có những dòng thật hay vá» biển và chết: "NhÆ° thế, sá»± vÄ©nh biệt ở bá» biển vừa là vÄ©nh biệt Ä‘au Ä‘á»›n nhất và cÅ©ng văn chÆ°Æ¡ng nhất trong những vÄ©nh biệt. Chất thÆ¡ của nó khai thác cái đáy sâu, xÆ°a của hào hùng và mÆ¡ má»™ng. Nó đánh thức trong ta những vang âm Ä‘au thÆ°Æ¡ng nhất. Tất cả khía cạnh tâm hồn đêm tối của chúng ta được giải thích bằng huyá»n thoại của cái chết, xây dá»±ng nhÆ° má»™t cuá»™c khởi hành trên nÆ°á»›c. Ãối vá»›i ngÆ°á»i mÆ¡ má»™ng, khởi hành và cái chết sẽ chuyển hóa không ngừng. Vá»›i má»™t số trÆ°á»ng hợp má»™ng mÆ¡ khác, nÆ°á»›c là má»™t chuyển Ä‘á»™ng má»›i má»i gá»i vào những chuyến Ä‘i chÆ°a thá»±c hiện bao giá». Cuá»™c khởi hành hữu hình này kéo ta khá»i cuá»™c sống hữu hình trên trái đất. Cao thượng, dị kỳ biết bao, câu thÆ¡ sau đây của Baudelaire, chứa Ä‘á»±ng má»™t hình ảnh bất ngá», nhÆ° muốn Ä‘á»™t nhập vào hồng tâm của má»—i bí mật trong ta:
 Hỡi thần chết! Thuyá»n trưởng cố tri, giỠđã Ä‘iểm! Hãy nhổ neo!" (4)

     Thâm ngôn của Bachelard dÆ°á»ng nhÆ° được viết ra để giải thích nhiá»u trạng thái phức tạp của tâm hồn liên quan đến giấc mÆ¡ và biển cả.
     Biển và chết đã là ná»n tảng cho bản giao hưởng của Mai Ninh trong MÆ°a Ãá Âm DÆ°Æ¡ng, tạo nên những nét nhạc bấp bênh, bên bá» vá»±c thẳm của tá»­ thần, bên bá» vá»±c sâu của trá»i đất, trong cái vÅ© bão của sóng, gió và mÆ°a... Cuá»™c Ä‘i trẩy từ má»™t vùng biển hữu hình nào đó -sao chẳng Normandie?- dữ dá»™i, sóng luôn luôn gầm thét thịnh ná»™, những cÆ¡n bão sóng, những cÆ¡n gió hú vá»ng vá» từ vá»±c sâu trầm khuất dÆ°á»›i đáy đại dÆ°Æ¡ng hay đến tá»± trá»i nhÆ° những cÆ¡n mÆ°a tận thế.

 "Phượng đứng chết rÅ© trên mặt cát cuốn xoáy. NÆ°á»›c dâng lên ào ạt rồi rút Ä‘i tức khắc thành luồng chảy xiết. MÆ°a nhÆ° chÆ°a bao giá» mÆ°a thế, nhÆ° biển sắp cạn khô nên trá»i đất nổi cÆ¡n cứu Ä‘á»™. MÆ°a táp tÆ¡i bá»i cùng gió. Phượng dang hai cánh tay, chiếc poncho ròng nÆ°á»›c phần phật tung bay. Cánh vẫy thành dÆ¡i, dÆ¡i hoang từ núi khuất chỉ xuất hiện giữa ban ngày khi mặt trá»i bị dìm chết trong mÆ°a ủng xám. Phượng mở miệng đón những hạt nÆ°á»›c rá»›t từ trên không, nhá» dòng từ đầu mÅ©i và cuốn chùm tóc vắt qua môi. NÆ°á»›c có vị mặn chát của sá»± rã rá»i và của những ruá»™ng muối trải dài trên con Ä‘Æ°á»ng nàng đã Ä‘i qua. Hai cánh dÆ¡i chao Ä‘i trong ngá»n gió bá»—ng chuyển chiá»u, vật xoài Phượng úp mặt vào lòng cát."
                      (MÆ°a Ãá Âm DÆ°Æ¡ng, trang 106)
     Ai đã từng đặt chân đến Le Mont Saint Michel, đến thăm gió, sóng vá»›i những bí mật của vùng này sẽ thấu được ná»—i buồn trong MÆ°a Ãá Âm DÆ°Æ¡ng. Không chắc gì Mai Ninh đã có chủ đích viết vá» vùng biển này, hay vá» má»™t Sorrento u tịch và trắc trở khác, nhÆ°ng biển, nÆ¡i Mai Ninh, nhÆ° phát tá»± tâm, từ hồng tâm bí mật của con ngÆ°á»i. Từ biển, phát xuất má»™t từ trÆ°á»ng, bào ảnh của má»™t cuá»™c Ä‘i, má»™t cuá»™c tình dữ dá»™i giữa đá và biển, giữa Phượng và Kình, giữa âm và dÆ°Æ¡ng.
     NhÆ° bÆ°á»›c vào cõi nguyên khai, nhÆ° Ä‘i thẳng từ truyá»n thuyết, Phượng Hoàng được Kình NgÆ° đẩy vào "cuá»™c hành trình Ä‘i tìm cá»­a nguồn khởi từ đêm ấy".
     Cuá»™c chạy tìm này cÅ©ng là cuá»™c Ä‘uổi bắt giữa con ngÆ°á»i và định mệnh. NgÆ°, kình cá chạy trốn định mệnh của mình. Ãịnh mệnh ác nghiệt của má»™t ngày, má»™t giá», má»™t phút, má»™t giây đã chao đảo cuá»™c Ä‘á»i NgÆ°, đã chia rẽ anh em NgÆ°, đã tuyệt tình NgÆ°-Phượng. Ngày ấy, hai anh em  NgÆ° còn trẻ, chạy chÆ¡i trên vùng biển núi hoang dại. Thằng em dÆ°Æ¡ng ná» bắn chim, ngÆ°á»i anh đứng trên đồi chênh vênh ngắm nhìn trá»i nÆ°á»›c và vá»±c thẳm.

     Má»™t con phượng hoàng lÆ°á»›t qua, bay vá» phía ngÆ°á»i anh, em giÆ¡ ná» bắn "viên đạn đá nhá»n hoắt lao Ä‘i. Chỉ má»™t giây thôi, má»™t tiếng kêu thất thanh rá»›t Ä‘i từ trên đồi, rút xuống vá»±c, rồi tắt ngấm. Cùng lúc ấy, con chim may mắn thoát đạn đập cánh hoảng hốt bay vút lên ngá»n cây."   (MÆ°a Ãá Âm DÆ°Æ¡ng, trang 113)
     NgÆ°á»i bắn chim là NgÆ° và con chim là Phượng.
     Sá»± gặp gỡ xé thân, bất thần và xuất thần dữ dá»™i nhÆ° mÅ©i tên hòn đạn giữa Phượng và NgÆ° mở đầu cuá»™c tình, má»™t tìm kiếm những vết thÆ°Æ¡ng, khởi thủy những bí mật của cuá»™c Ä‘á»i. Sau phút trao thân Ä‘á»›n Ä‘au "Phượng xõa tóc, hai cánh tả tÆ¡i bay vá» phía mặt trá»i lóe sáng." (trang 113) và "NgÆ° Ä‘á»™t ngá»™t bá» Ä‘i, cÆ¡ thể cuá»™n dài nhÆ° thân cá, duá»—i theo dòng nÆ°á»›c rút ra biển" (trang 106).
     MÆ°a Ãá Âm DÆ°Æ¡ng là má»™t thể nghiệm bút pháp rất má»›i mà nhiá»u hình thức tÆ° tưởng huyá»n thoại triết lý Ãông Tây gặp gỡ trong má»™t bài thÆ¡ há»™i há»a dài: Hai nhân vật chính, Phượng và NgÆ° là những ảo vật, luôn luôn biến dạng, thoát thân, từ hình này sang hình khác, từ thân này sang thân khác, lúc há» là chim, là cá, lúc há» là đá, là sóng, lúc há» là cát, là biển, lúc há» là đêm, là ngày, là núi cao, là vá»±c thẳm.
     Bản tình ca tha thiết của nhục thể, quằn quại, chênh vênh quyến rÅ© mê hoặc Ä‘Æ°a nhau vào cõi chết. Há» gặp nhau trong hành Ä‘á»™ng hủy diệt đầu tiên: NgÆ° cầm súng bắn Phượng và hai kẻ cô Ä‘Æ¡n, thÆ°Æ¡ng nặng ấy tìm nhau trong hủy diệt cuối cùng: sá»± nhập hồn giữa tình yêu và cái chết.

Paris tháng 3/2001
Thụy Khuê
Chú thích:
(1) in trên Hợp Lưu số 36, tháng 8 và 9 năm 1997
(2) trong tuyển tập Hợp Âm Trong Vùng Sân Khuất, Thá»i Má»›i, Toronto, Canada 2000.
(3) tôi là Vân
(4) trích và dịch L'eau et les rêves, Bachelard, Biblio Essais - Poche 1998, trang 90

© 1995-2001 Thụy Khuê
 



 [  Trở Vá»   ]