Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Cấu Trúc Thơ

XIV. Thơ văn xuôi
Thi giá»›i Ãặng Ãình HÆ°ng

Bến Lạ

     ThÆ¡ tá»± do không chỉ là má»™t hình thức bãi bá» niêm luật thông thÆ°á»ng trong thÆ¡ cổ Ä‘iển, mà còn thể hiện má»™t nhu cầu, má»™t đòi há»i, má»™t cần thiết của con ngÆ°á»i nói những Ä‘iá»u muốn nói và nghÄ© những Ä‘iá»u muốn nghÄ© má»™t cách tá»± nhiên, không bị ràng buá»™c bởi quy luật của chữ nghÄ©a và lá» luật của Ä‘á»i sống. ThÆ¡ tá»± do, cÅ©ng nhÆ° há»™i há»a trừu tượng, vì gạt bá» những hình thức bá» ngoài nhÆ° niêm luật (trong thÆ¡ cổ Ä‘iển), nhÆ° tá»· lệ hình thái, phân lệ bối cảnh, Æ°á»›c lệ không gian (trong há»™i hoạ cổ Ä‘iển), nên có khả năng mở rá»™ng tâm giá»›i, tìm đến cõi vô biên của tiá»m thức mà không má»™t quy luật cụ thể nào của loài ngÆ°á»i có thể giam hãm nổi.
     Gạt bá» niêm luật còn có nghÄ©a là tìm đến má»™t trật tá»± má»›i cho ngôn ngữ tâm thức, trật tá»± do chính mình đặt ra hoặc có khi nó tá»± đến. Trật tá»± đó thể hiện sức sáng tạo của má»—i cá nhân, không ai giống ai, không ai có thể áp đặt cho ai. Tá»± do trong thÆ¡ hay trong nghệ thuật bao hàm ý nghÄ©a toàn diện, sinh Ä‘á»™ng và tâm linh: con ngÆ°á»i, do đó, có thể sống hoàn toàn "tá»± do" trong má»™t ngục tù hãm giam thể xác. Hoàn cảnh trá»› trêu, nghiệt ngã và hạnh phúc đó, Ãặng Ãình HÆ°ng đã cố gắng tìm đến, đã cố gắng vÆ°Æ¡n tá»›i trong thi phẩm Bến Lạ(1).

     Thi giá»›i Ãặng Ãình HÆ°ng nÆ¡i Bến Lạ quanh quẩn trong má»™t quỹ đạo tròn. Tròn đây là vòng tròn tÆ°Æ¡ng sinh trong Xuân Thu Nhã Tập hay sá»± bay bổng của tÆ° tưởng trong vùng ná»™i tâm. Tròn đây cÅ©ng là vòng tá»­ sinh của kiếp ngÆ°á»i. Và tròn đây cÅ©ng là vòng tròn tù túng, chật hẹp gói trá»n Ãặng Ãình HÆ°ng trong cái án Nhân Văn Giai Phẩm đằng đẵng suốt Ä‘á»i.

     Ãặng Ãình HÆ°ng sinh ngày 9-3-1924 tại làng Thụy DÆ°Æ¡ng, huyện ChÆ°Æ¡ng Mỹ, Hà Ãông và mất ngày 21-12-1990 tại Hà Ná»™i. Thi phẩm Bến Lạ của Ãặng Ãình HÆ°ng xuất bản tại Sàigòn cuốn năm 1991 là má»™t công trình nghệ thuật khác lạ và xa lạ vá»›i chúng ta.
     Qua lá»i giá»›i thiệu, Hoàng HÆ°ng viết vá» hoàn cảnh sáng tác dẫn vào thi giá»›i Ãặng Ãình HÆ°ng vá»›i những lá»i cân nhắc, hàm súc, và khó có thể chính xác hÆ¡n trong nhận định vá» cảm quan và thế giá»›i quan của Ãặng Ãình HÆ°ng:

 "Bắt đâu làm thÆ¡ từ cuối những năm 1950, đến khi qua Ä‘á»i, nhà hoạt Ä‘á»™ng nghệ thuật Ãặng Ãình HÆ°ng để lại sáu tập thÆ¡. Tất cả Ä‘á»u chÆ°a từng công bố rá»™ng rãi, song má»™t vài Ä‘oạn trích được in trên các báo vào dịp ông qua Ä‘á»i khiến công chúng thÆ¡ sá»­ng sốt vì má»™t tính cách thÆ¡, má»™t thi pháp hết sức Ä‘á»™c đáo.
 "Bến Lạ là bài thÆ¡ dài tác giả viết trên giÆ°á»ng bệnh vào lúc ông bÆ°á»›c đến tuổi 60. Từ những không gian chật chá»™i cầm tù thân xác: " Tôi lại Ä‘i ... jữa cái nong hình záng lÆ°ng tôi ..."ông hành hÆ°Æ¡ng vào thế giá»›i vô tận của ná»™i tâm [...].
 " Có lúc mỉa mai vì thất vá»ng, có lúc cố lấy dáng má»™t ngÆ°á»i hùng, có lúc nhÆ° lẩn thẩn, ngây dại ... Tâm sá»± rối bòng bong ấy thật ra ai chả có. Chỉ có Ä‘iá»u là ông thành thật nói hết. Thật vá»›i chính ông vì toàn bá»™ thÆ¡ ông là Ä‘á»™c thoại trong ná»—i cô Ä‘Æ¡n khó lòng chia sẻ.
 " Có lẽ cái cảm giác khó hiểu khi tiếp xúc lần đầu vá»›i thÆ¡ Ãặng Ãình HÆ°ng cÅ©ng từ đó. Lại thêm lối nói nhiá»u chiá»u, dấp dính, lÆ°ng chừng, mâu thuẫn, xa xôi, hàm súc, vốn là lối nói thÆ°á»ng ngày của ông." (Tá»±a, tr. 5&6)
     Những lá»i mở đầu của Hoàng HÆ°ng, ngÆ°á»i bạn vong niên của tác giả đã dẫn Ä‘Æ°á»ng cho chúng ta an nhiên bÆ°á»›c vào Bến Lạ.

    Vá» hình thức, Bến Lạ có thể gá»i là thÆ¡ tá»± do, hay thÆ¡ văn xuôi, hoặc thÆ¡ tá»± do làm theo thể văn xuôi. Lối cấu trúc gồm những câu Ä‘Æ¡n (mệnh Ä‘á» Ä‘á»™c lập - theo cấu trúc thÆ¡), xen kẽ những câu phức tạp (gồm mệnh Ä‘á» chính, mệnh Ä‘á» phụ, chuyển tiếp bằng liên từ hay không có liên từ - theo cấu trúc văn xuôi) vá»›i má»™t vài cách tân đúng hÆ¡n là lập dị trong cách thay đổi mẫu tá»±: d viết thành z, gi viết thành j ... Câu văn thÆ°á»ng không chấm, phẩy, hoặc không sắp đặt theo thứ tá»± lô gic: đó là ngôn ngữ riêng của Ãặng Ãình HÆ°ng, lạ lùng, lập dị, không giống ai.
     Dòng đầu trong Bến Lạ, Ãặng đình HÆ°ng viết:

 Tôi lại Ä‘i ...
 jữa cái nong hình záng lÆ°ng tôi, má»™t bảng Ä‘en trÆ°á»›c mặt, má»™t vòng phấn zÆ°á»›i chân, zính zính... những con 8 lá»™n zá»c nhẵn thín nam châm gói trong hạt thóc jống của không biết
     Ãó là má»™t thứ ngôn ngữ bệnh não, ngôn ngữ tâm thần, tá»± sá»± ná»™i tâm, qua lá»›p vá» bá» ngoài bí hiểm, lá»­ng lÆ¡, đứt khúc, ẩn giấu bá» trong Ä‘au thÆ°Æ¡ng tá»™t Ä‘á»™.
     Ãá»™ng tác Ä‘i, tôi Ä‘i hay anh Ä‘i, thông thÆ°á»ng thể hiện hình thức tá»± do của con ngÆ°á»i: qua hành Ä‘á»™ng Ä‘i, con ngÆ°á»i làm chủ Ä‘á»™ng tác và Ä‘iá»u khiển phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng theo ý mình.
 NhÆ°ng " Tôi lại Ä‘i ... jữa cái nong hình záng lÆ°ng tôi, má»™t bảng Ä‘en trÆ°á»›c mặt, má»™t vòng phấn zÆ°á»›i chân, zính zính... những con 8 lá»™n zá»c nhẵn thín nam châm gói trong hạt thóc jống của không biết" thì khác. Vì Ä‘á»™ng tác Ä‘i ở đây bị giá»›i hạn trong quỹ đạo tròn, giống nhÆ° cái nong - có lẽ là hình ảnh cái lÆ°ng gù của ai hay chính tác giả. Và má»—i bÆ°á»›c chân lại được quây kín bởi má»™t vòng phấn. Bao vây hai lần: vòng trong vòng ngoài. HÆ¡n nữa tôi lại Ä‘i khác vá»›i tôi Ä‘i. Tôi lại Ä‘i, có nghÄ©a là tôi đã Ä‘i nhiá»u lần rồi và lần nào cÅ©ng chỉ có thế: chỉ Ä‘i được trong cái vòng tròn tròn nhÆ° cái nong hoặc hÆ¡n nữa là cái vòng tròn vặn chéo thành con số 8 lá»™n dá»c, vẫn kín mít mà thôi. Không những thế còn có bảng Ä‘en chặn trÆ°á»›c mặt, vòng phấn vẽ dÆ°á»›i chân, bồi thêm những yếu tố "ngoại vật": dính dính, nam châm, gói trong ... loại "ngoại vật" thu hút, không nhả ai ra cả. Và sau cùng là ... không biết. Tất cả những thứ đó, nhào lên má»™t hợp kim tù túng, má»™t trạng thái đóng, má»™t bi kịch của kẻ bị giam hãm chung thân không biết từ đâu và do má»™t mệnh lệnh nào. NhÆ°ng chính hình dáng con số 8 lá»™n dá»c, lá»™n ngang
 lại dẫn đến vô cá»±c, vô cùng trong quy Æ°á»›c toán há»c: Thi sÄ© sá»­ dụng sá»± giam hãm của mình để tìm đến vÄ©nh cá»­u qua Ä‘á»™ng tác sáng tạo.
     Hiểu được tâm trạng ấy của tác giả, chúng ta dá»… dàng Ä‘i hết Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng còn lại. Thong thả bÆ°á»›c vào thế giá»›i Ãặng Ãình HÆ°ng, chúng ta lật trang thÆ¡ thứ nhì:
 Tôi khắc biết mênh mông má»™t cái bẹn Epicure ngập chìa truồng bốn fía cÆ¡n mÆ°a tu lÆ¡ khÆ¡ xanh Ä‘á» con sập sành -bá» ngá»±a bậu vào nhảy tung! cõng Ä‘i chÆ¡i trên lÆ°ng Nilông -Cáctông của Ãịnh Mệnh!
  Tôi há» biết
 / kể cả quả mít nứt
 Tôi đã tìm ở sau cái gÆ°Æ¡ng / cÅ©ng không có jì hết
 Tôi đã tiếp Ä‘au thÆ°Æ¡ng những nhá» nhá» thÆ°á»ng thÆ°á»ng
 Ãã húp ra Ä‘i từng bát những nhạt nhạt má»m má»m và rất ngon
     Có nhiá»u cách cảm nhận những dòng trên đây:
 - Cảm nhận nhÆ° má»™t bức hoạ lập thể gồm nhiá»u lá»›p cảnh (plan) dồn ép, chen vai thích cánh nhau. Má»—i plan là má»™t hình ảnh hiện ra, khắc vào tâm trí trong Ä‘Æ¡n vị nhá» nhất của thá»i gian: cái bẹn Epicure, cÆ¡n mÆ°a tu lÆ¡ khÆ¡ (tu lÆ¡ khÆ¡ là loại bài lá 56 con, khi chÆ¡i, ai đánh hết bài trÆ°á»›c là được), con sập sành, con bá» ngá»±a...

 - Cảm nhận triết lý: cái bẹn Epicure biểu hiện tÆ° tưởng triết lý theo Epicure: cảm giác là  cÆ¡ sở của má»i nhận thức. Mục đích của con ngÆ°á»i là tìm hạnh phúc. Mà hạnh phúc là thú vui trong cảm giác. Thú vui ở đây không có nghÄ©a là hưởng lạc má»™t cách dung tục mà là tìm đến sá»± rung Ä‘á»™ng tuyệt vá»i trong cảm giác: tá»± giải thoát mình khá»i những thành kiến, những gò bó, áp bức của xã há»™i nhÆ° tôn giáo, cÆ°á»ng quyá»n, dÆ° luận...

     Nhà thÆ¡, trong vòng tù túng thân thế và thể xác đã tìm thấy hạnh phúc trong sá»± sáng suốt nhận diện cảm giác của mình và do đó tìm đến chính mình, đến bản thể của mình. Ãồng thá»i, má»—i lúc Ä‘ang sống, tức là má»—i nghiệm sinh, con ngÆ°á»i có má»™t quyết định tá»± do hành Ä‘á»™ng mà không má»™t lý tính nào có thể giải thích được, theo nhân sinh quan của Sartre. Nhân sinh quan này thoát thai từ tiá»n Ä‘á»: bản chất của cá nhân không có tính cách định mệnh. Vì thế mà Ãặng Ãình HÆ°ng nói đến Ãịnh Mệnh má»™t cách hài hÆ°á»›c và châm biếm: Cõng Ä‘i chÆ¡i trên lÆ°ng Nilông - Cáctông của Ãịnh Mệnh.

    Những dòng chữ khập khiá»…ng, khật khá», vô trật tá»± và có vẻ vô nghÄ©a trên đây phủ đầu cho má»™t cách nhìn sâu sắc và có cÆ¡ sở triết há»c:
     Trên Ä‘Æ°á»ng tìm vá» bản thể của mình và của sá»± vật, Ãặng Ãình HÆ°ng đã tiếp cận, đã sá» mó được những Ä‘au thÆ°Æ¡ng, cụ thể hóa chúng, khiến chúng trở thành những nhá» nhá» thÆ°á»ng thÆ°á»ng và còn biết thêm rằng: Ä‘au thÆ°Æ¡ng không để cách đêm phải hâm lên má»›i dùng được. Ra Ä‘i cÅ©ng vậy. Ra Ä‘i, má»™t hành Ä‘á»™ng nhá» sức xúc tác của đợi chá», má»™t trạng thái, đã biến chất thành thể lá»ng khiến nhà thÆ¡ có thể húp được và thấy rất ngon. Vai trò của giác quan do đó là nguồn của má»—i nhận thức - và làm chủ cá thể.
     Trong sâu lắng của tâm linh và cảm giác, nhà thÆ¡ còn tiếp xúc được vá»›i những hiện tượng bất thÆ°á»ng và Ä‘á»™c đáo nhÆ° những chiá»u zài zại zá»™t, những chân trá»i chấm hết, những cá»™t đèn - đã Ä‘i, những cái tôi Ä‘uổi theo níu lại hai mùa.

     Ở Ãặng Ãình HÆ°ng còn hiện diện má»™t vùng thèm muốn, khát khao những cái tầm thÆ°á»ng nhá» nhoi nhÆ°: má»™t thá»i phấn, tắm nÆ°á»›c nóng, cá» bàn chân khô, lau cái khăn lông, những miếng ngon  đậy lồng bàn... và những khát vá»ng đắm say: căng lên cái yếm thắm nồng nàn ...

     Ở Ãặng Ãình HÆ°ng còn có những nghÄ© ngợi lẩn thẩn:

Ai mà jữ lại được làn khói thuốc lá cứ cuộn khoanh đố anh vẽ nổi màu xanh?
Trong đôi guốc, tôi chú ý nhất cái chật chật của đôi quai
Sao cứ đi đi, những cái va li cứ vỠBến lạ!
     Ở Ãặng Ãình HÆ°ng, má»i giam hãm trở thành vô nghÄ©a, bởi thi nhân đã thoát ra ngoài vòng kiá»m tá»a của sức mạnh và áp bức và những khát vá»ng tầm thÆ°á»ng, cÆ¡ bản của con ngÆ°á»i nếu không được thá»a mãn trong cõi Ä‘á»i thÆ°á»ng thì vẫn sống trong cõi Ä‘á»i riêng, trong vô thức. Thế giá»›i riêng của Ãặng Ãình HÆ°ng, có những Ä‘au thÆ°Æ¡ng rỉ máu, khô kết thành vết sẹo, bồng to, thập thò nhÆ° những con ếch, gồ ghá» và đầy rẫy trên má»i nẻo Ä‘Æ°á»ng:
Há»… mÆ°a
Má»™t cái túi to tôi ra Ä‘Æ°á»ng vồ sẹo


     Cuối cùng Bến Lạ là gì? Bến Lạ không những lạ lùng trong bút pháp và thi pháp mà còn làm ta sá»­ng sốt vì những hình tượng má»›i trong thÆ¡; nhÆ° sá»± tù hãm của hai chữ RA ÃI: cứ đến I tôi lại nhá»› lá»™n vá», nhÆ° sá»± khám phá những chiá»u dài khôngkilômét, nhÆ° sá»± bất lá»±c của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c thá»i gian: tôi già rồi, tôi không làm gì được quyển lịch, nhÆ° sá»± di chuyển của cố định: cá»™t lumière cÅ©ng lá»… má»… Ä‘i vá» Bến lạ, nhÆ° sá»± câm nín chung thân của những hình thù im lặng xúc lên từng cùi dìa kí ức ...

     Bến Lạ, là má»™t cứu cánh xa vá»i, là chân trá»i Ãặng Ãình HÆ°ng muốn đạt đến, là má»™t chuyến Ä‘i xa, má»™t miá»n đất hứa, nhÆ°ng không thể hiện được.
     Bến Lạ, cÅ©ng lại rất gần, có thể ở ngay gầm giÆ°á»ng, bởi vì trong má»—i chúng ta Ä‘á»u chở má»™t con tàu. Cho nên, nếu không thá»±c hiện được cuá»™c viá»…n du trong Ä‘á»i thÆ°á»ng thì ai cấm được ta thể hiện trong vòng ná»™i tâm, riêng lẻ.
     Bến Lạ là thÆ¡, là Tá»± Do, do đó không ai rào được, không ai chấm phẩy được và cÅ©ng không có cách nào ngăn chặn được.
 Ãó là phong cách Ä‘á»™c đáo của Ãặng Ãình HÆ°ng, má»™t phong cách lập dị, bí hiểm để nói những Ä‘iá»u muốn nói, nghÄ© những Ä‘iá»u muốn nghÄ©, và dÄ© nhiên không phải ai cÅ©ng hiểu và ai cÅ©ng thích.
 

Ô Mai

     Ô Mai, theo lá»i giá»›i thiệu của nhà xuất bản là tác phẩm cuối cùng của Ãặng Ãình HÆ°ng, được viết ít lâu sau Bến Lạ (1991). Ô Mai do nhà xuất bản Há»™i Nhà Văn ấn hành.

     CÅ©ng nhÆ° Bến Lạ, Ô Mai là má»™t sáng tạo nghệ thuật Ä‘á»™c đáo, má»™t thi pháp lạ lùng trong văn - thÆ¡, mà chúng tôi xin mượn chữ của Ãặng Ãình HÆ°ng, gá»i là má»™t thể nghiệm. Ãây không phải là văn mà cÅ©ng không phải là thÆ¡. Ãây là sá»± phủ nhận văn chÆ°Æ¡ng (phủ nhận việc làm văn), phủ nhận văn vần. NhÆ°ng sá»± phủ nhận này lại là má»™t xác quyết: có thÆ¡ mặc dù không có vần; có văn, mặc dù không làm văn chÆ°Æ¡ng. Hệt nhÆ° sống không cần vung vãi cá»­ chỉ, ba hoa chích chòe, vẫn là sống. Kẻ phung phí Ä‘á»™ng tác, xả láng ngôn từ, khoa lá»™ng ngôn ngữ, đôi khi không sống. Mà chính cái kẻ im lìm, bị cùm mồm bịt mắt kia, tưởng nhÆ° chết, vậy mà Ä‘ang sống, sống sâu xa, mãnh liệt, sống đài các, an nhiên, sống cao hÆ¡n ngÆ°á»i. Ở Ãặng Ãình HÆ°ng có cái kiêu sa của kẻ khinh ngÆ°á»i, có cái phong lÆ°u quyá»n quý của kẻ hÆ¡n ngÆ°á»i: đó là tác phong tá»± tại. "Trên cái ná»n tá»± tại này, thỉnh thoảng ... lại chồm lên má»™t cÆ¡n xáo Ä‘á»™ng... "xáo Ä‘á»™ng thể nghiệm". Thế là có thÆ¡.

     Có lẽ khó tìm được chữ nào phù hợp hÆ¡n chữ "nhập" của Ãặng Ãình HÆ°ng để diá»…n tả ấn tượng mà Ô Mai gieo vào tâm hồn ngÆ°á»i Ä‘á»c. Gá»i là tùy bút, là tá»± sá»±, là Ä‘á»™c thoại ná»™i tâm, là thể nghiệm hay là gì ... gì... Ä‘i chăng nữa, thì đó cÅ©ng là thÆ¡, là sống, là tình yêu. Nó nhập vào ta, ám ta, bắt cóc ta, nhÆ° má»™t thứ mẹ mìn, nháy mắt đã chá»›p hồn đứa trẻ.

     Sá»± nhập ấy cÅ©ng có thể lÄ©nh há»™i nhÆ° má»™t sá»± nhập thiá»n. Tức là Ä‘i đến tận cùng của cảm xúc, Ä‘i đến tận cùng của nhận thức, đó là sá»± lãnh há»™i bằng trá»±c giác. NhÆ°ng trái vá»›i thiá»n, sá»± lãnh há»™i này không khô khan trai tịnh, mà là má»™t sá»± lãnh há»™i nghệ thuật vô cùng kỳ vị, linh Ä‘á»™ng và hào hứng, bởi nó dồn dập những hình ảnh, rạo rá»±c những cảm xúc, xốn xang phá giá»›i, nó là sản phẩm của nhà thÆ¡.
     Thể cách "nhập" này, ngay trong khai từ, Ãặng Ãình HÆ°ng cÅ©ng đã rõ ràng định vị nó:

"Những câu há»i thÆ°á»ng lệ: Ä‘i đấy à - giá» này chÆ°a Ä‘i à - vừa có ngÆ°á»i tìm ông.
Ai nhỉ? Há»i thôi, chứ ngÆ°á»i đó thì biết. Chỉ ngÆ°á»i đó, không ai, không ai tìm cả.
Vắng. Anh thÆ°á»ng ngồi já» dài, chẳng nghÄ©. Chỉ cảm. Cảm bằng da. Da của mắt - bàn tay- chủ yếu là lÆ°ng. Tá»›i mức toàn thân gắn hẳn vào không khí, đồ vật, tÆ°á»ng, buồng. Rầm rì má»™t cái chợ không lá»i dÆ°á»›i chân, anh rầm rì vá»— theo. Toàn thân, má»™t con sông trôi, xô đẩy những cảm giác, những sá»±c chợt. Má»™t cÆ¡n mÆ°a hình záng. Những hạt há»™t vá»— vá»—. Anh gá»i đó là "nhập" - Thấy.
     Hình ảnh cuá»™c sống khuôn nhịp, cuá»™c sống thuá»™c lòng mà nhà thÆ¡ vừa mở ra cho chúng ta xem chính là cuá»™c sống được theo dõi, được chiếu cố, được chỉ Ä‘iểm, giá» Ä‘i, giá» vá» của chính tác giả.
     NhÆ°ng trên cuá»™c sống còm cõi, xanh xao, vo ve ruồi nhặng KGB ấy, Ãặng Ãình HÆ°ng thể nghiệm má»™t Ä‘á»i phong lÆ°u tài tá»­ khác: má»™t cuá»™c nhập thiá»n. Thiá»n ở đây là sống thá»±c. Là kệ thây ruồi muá»—i. Là cứ sống dào dạt trong ná»™i tâm, sống trá»±c tiếp bằng xúc giác: "cảm bằng da tá»›i lúc toàn thân gắn hẳn vào không khí, đồ vật, tÆ°á»ng, buồng". Nhà thÆ¡ nuôi mình bằng những phút nhập thiá»n nhÆ° thế và đã thăng hoa trong cuá»™c Ä‘á»i triá»n miên tù túng của mình.

     Vá» mặt hình thức, Ä‘oạn "văn" trên nếu viết xuống hàng thì có thÆ¡ ngay:

 ... rầm rì má»™t cái chợ không lá»i dÆ°á»›i chân
 anh rầm rì vá»— theo
 toàn thân
      má»™t con sông trôi
           xô đẩy những cảm jác, những sá»±c chợt
 Má»™t cÆ¡n mÆ°a hình záng
 Những hạt há»™t vá»— vá»—
 Anh gá»i đó là nhập - thấy
     Bởi cấu trúc thÆ¡ tiá»m ẩn qua những mệnh Ä‘á» Ä‘á»™c lập, tá»± chủ, qua những hình ảnh sinh Ä‘á»™ng vừa hiện thá»±c vừa vô thÆ°á»ng. Nếu "diá»…n nghÄ©a" thì có thể có má»™t bối cảnh nhÆ° thế này: "... tá»›i lúc anh không còn nghe thấy tiếng Ä‘á»™ng bên ngoài nữa, tất cả là má»™t cái chợ không lá»i, rầm rì, gợn sóng, dÆ°á»›i chân anh. Lòng anh rầm rì vá»— theo những đợt sóng ngầm, xô đẩy những cảm giác, sá»±c đến rồi Ä‘i, chợt lúc vô cùng vô tận nhÆ° những cÆ¡n mÆ°a hình dáng, sa xuống, vá»— xuống, vá»— xuống tâm hồn anh ... Anh chợt tỉnh ... Anh chợt thấy..."
     Ãấy má»›i chỉ là má»™t cách "diá»…n nghÄ©a", còn nhiá»u cách khác. Sá»± thiếu vắng chủ từ và liên từ làm cho ngữ nghÄ©a trở nên lấp lá»­ng, hình ảnh lá»­ng lÆ¡. Vắng vần nổi nên nhịp Ä‘iệu ngầm âm thầm tác dụng. Tất cả có thể đảo ngược và chồng chéo lên nhau, tùy theo trí mÆ°á»ng tượng của ngÆ°á»i Ä‘á»c. Ngay câu đầu, chữ ai, đã có ý nghi vấn - xác định. Ai? Chứ còn ai nữa! Những hình ảnh liên tiếp kéo theo cứ lấp lá»­ng, nhát gừng (Vắng - chẳng nghÄ© - chỉ cảm - cảm bằng da ...) chứng tá» nhà thÆ¡ sá»­ dụng khoảng trống nhÆ° má»™t phát biểu: nói những Ä‘iá»u không nói. Cho nên, những chữ, những trạng thái, có vẻ Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng nhÆ° "vắng", chẳng nghÄ©, chỉ cảm, ... thá»±c ra chỉ hiện diện để khá»a lấp lá»›p địa tầng Ä‘ang rạn nứt dÆ°á»›i da, cÆ¡n dông tố Ä‘ang bão bùng trong huyết quản.
     Ãừng lầm rằng đây là những dòng văn Ä‘Æ¡n giản, viết dá»… dàng. Sá»± dá»… dàng này chính là má»™t cuá»™c thá»­ nghiệm không Ä‘Æ¡n giản, tá»±a nhÆ° những Ä‘Æ°á»ng cong arabesques của Matisse trong những bức La danse. Ãó là sá»± Ä‘Æ¡n giản tìm tòi ròng rã hàng năm, hàng nhiá»u năm, bằng cách vẽ Ä‘i, vẽ lại trên nhiá»u bản phác thảo. Ãó là sá»± vụng vá» toan tính. Ãó là những sÆ¡ hở cố tình chá»— này để lấp đầy chá»— khác: má»™t tổng thể Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng cá»±c kỳ phức âm. Ãó chính là sá»± Ä‘Æ¡n giản trong văn chÆ°Æ¡ng mà Trang Tá»­ khÆ¡i nguồn nhÆ° mẫu má»±c nghệ thuật.

     Ãá»c Ô Mai của Ãặng Ãình HÆ°ng, chúng ta có cảm tưởng trở thành trẻ con, chÆ°a biết gì vá» những cái gá»i là "sá»± Ä‘á»i", kể cả những tầm thÆ°á»ng nhất nhÆ° "cái thèm" chẳng hạn. Từ thuở cha sinh mẹ đẻ, con ngÆ°á»i có bao lần thèm trong Ä‘á»i? NhÆ°ng hiểu cái thèm ấy đến Ä‘á»™ bóc trần tá»›i xÆ°Æ¡ng tủy, giải phẫu nó, phân chất nó, thì chỉ ngòi bút của Ãặng Ãình HÆ°ng má»›i Ä‘i đến kiệt cùng.

     Vá» nhân dáng cái thèm, nhà thÆ¡ dùng ẩn dụ "ô mai" để nhận diện, để chụp ảnh. Khó có chân dung nào thay thế và đồ đúc chữ thèm khéo và giống bằng Ô Mai. "Ô Mai em", "em Ô Mai anh", những hình ảnh vô cùng đẹp, vô cùng kín đáo, vô cùng quyến rÅ©, đắm say và nồng nàn. Ô Mai, ngá»t bùi, chua, mặn, là "sức nặng ghê gá»›m của tình yêu, vị cuối của tình Ä‘á»i". Và cÅ©ng chính Ô Mai Ä‘a mang sá»± sống, Ô Mai là cái dạ dày, là trái tim, là cÆ¡ nguyên, cÆ¡ năng, cÆ¡ quan tác thành và dinh dưỡng con ngÆ°á»i:

 "Nếm cả má»™t cái chợ không fải chuyện dá»…. Fải có má»™t Ä‘á»™ng cÆ¡ cá»±c mạnh: Thèm. Có thèm má»›i ăn được. Kiểu nhà thÆ¡, ngÆ°á»i ta ăn tái
 Äƒn tái bình minh
 Äƒn tái buổi chiá»u
 Äƒn (ràu rạu) cả mặt trá»i
...
Anh cảm thấy bất lá»±c. Không phải thiếu thèm. Ngược lại, thèm cứ chồm. Mênh mông! Không Ä‘iá»u khiển được. Chợt thu gá»n lại -má»™t thèm bé- bé da diết: má»™t mùi hÆ°Æ¡ng tóc.
Tóc cả thảy bẩy loại: ngắn - dài vai - tóc óng chanh bồ kết - tóc mồ hôi nức nở (vuốt cho em) - tóc đêm nhòe dưới vòm đèn
 HÆ°Æ¡ng trá»i tóc -thở tóc- jật mình! hÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i.
....
Có ngÆ°á»i bảo đây là cÆ¡n thể ngiệm số 7. Thá»±c ra, anh không đặt tên, đánh số [...]. Không đánh số được cái thèm.
 Kể từ buổi má»™t dúm nguyên âm ă ấ ra Ä‘i, chÆ°a bao já» anh thấy fức tạp hÆ¡n cái cÆ¡n thể ngiệm này - cÆ¡n thèm. Thèm tổng hợp, đóng cục, Ä‘em cắt ra bằng các fích tá»± vị, không được [...]. Mà thú vị, thèm Ä‘i, thèm lại. Má»™t cá»±c thèm có thể tá»›i ba lần. Có khi hàng ngày. Ãiểm cao của thèm có khi chụm lại tất cả các thứ thèm: ăn, nghe, nhìn, ngắm.
....
 Anh lại phải ra chợ.
 Không nhÆ° trÆ°á»›c ngồi ngắm suông ở má»™t quán, mà sà xuống cụ thể nhÆ° má»i ngÆ°á»i: ăn - gắp - xin tí tÆ°Æ¡ng dấm. Ä‚n trá»±c tiếp xách lên tay má»™t con cá chép, mở cái mang ra xem có hồng tÆ°Æ¡i. Lên tay má»™t tảng thịt. Nghe trá»ng lượng. Ãi duyệt má»™t lượt các mẹt gan - tim - bù dục - chân jò - thủ - lòng tràng. [...] NhÆ°ng đẹp nhất vẫn là gạo. Gạo có khuôn mặt hiá»n. Ãố thấy má»™t mảy may ác ý. [...]. Anh Ä‘i duyệt má»™t lượt - có khi hai lượt - các loại: tẻ - nếp- trắng - Ä‘á» (may ra còn Ä‘á» lốc). Nói riêng vá» nếp, vá»›i cái mùa chá»›m sÆ°Æ¡ng, chỉ nom hình má»™t hạt nếp là đã thấy sữa và hÆ°Æ¡ng trá»i. [...]
 Nhìn anh loay hoay [...]. Từ má»™t quả bầu - dài mặt - đến con kiến - tha fÆ°Æ¡ng. Từ má»™t bóng gà xa Ä‘i vào bụi thẳm tá»›i những vệt bÆ°á»›c chân Ä‘i quên bên má»™t sÆ°á»n đồi. Từ má»™t cá»±a mình gối bé đến bóng đôi Ä‘i trên bãi biển xa vá»i...


     Trái vá»›i quy Æ°á»›c tạo hình thông thÆ°á»ng trong thÆ¡ cổ Ä‘iển: bằng những phép tu từ nhÆ° ẩn dụ, hoán dụ, bằng phép tỉnh lược ngôn từ để làm nhòa ý, phiếm định câu thÆ¡, nhà khoa há»c Ãặng Ãình HÆ°ng ngược lại, tạo những hình ảnh rõ, sắc, nét, in sâu vào tâm cảm ngÆ°á»i Ä‘á»c, rồi bá» lá»­ng, chém treo ngành, tạo khoảng trống. Chính những khoảng trống ấy, nhân chéo hình tượng, gây ấn tượng má»›i. Sá»± phức âm trong thÆ¡ Ãặng Ãình HÆ°ng được hình thành bằng cách nhân chéo những lá»i lấp lá»­ng vá»›i khoảng trống. Nói cách khác, bằng sá»± giao thoa giữa trống và đầy, giữa không và có.
     Từ má»™t Ä‘á»™ng tác hoặc má»™t trạng thái tầm thÆ°á»ng và thÆ°á»ng xuyên của con ngÆ°á»i (nhÆ° thèm), nhà thÆ¡ đào sâu, mở rá»™ng và nâng cao mãi ra bằng những hình ảnh, bằng âm thanh, bằng nhạc tính, bằng màu sắc, bằng cụ thể hóa, bằng trừu tượng hóa, ... để Ä‘i tá»›i những mối tÆ°Æ¡ng quan vá»›i các Ä‘á»™ng tác và các trạng thái khác. Rồi từ những Ä‘á»™ng tác và các trạng thái phụ trá»™i ấy, lại nẩy sinh những hình ảnh khác, trong những môi trÆ°á»ng khác: Từ thèm sang tóc, từ tóc sang hÆ°Æ¡ng, từ hÆ°Æ¡ng sang gạo, từ gạo sang ... bÆ°á»›c chân Ä‘i quên bên sÆ°á»n đồi... v.v.
     Do đó mà từ cái "thèm" Ä‘Æ¡n má»ng và nhạt nhẽo của má»™t ký hiệu ngôn ngữ, nhà thÆ¡ đã cụ thể hóa (thèm đóng cục) và trừu tượng hóa (thèm tổng hợp), nhân cách hóa (ăn trá»±c tiếp, nghe trá»ng lượng, ...) đã sống vá»›i nó triá»n miên, biết rõ tâm khảm và bệnh lý của nó, từ đó nhà thÆ¡ xây dá»±ng nên má»™t "nhân vật" vá»›i những vật vã thể xác và tâm linh, vá»›i những toan tính dá»± trù, lo âu, phiá»n muá»™n. Thèm không còn là má»™t ký hiệu ngôn ngữ, má»™t trạng thái sinh lý nữa, thèm chi phối não trạng và tâm linh con ngÆ°á»i, thèm trở thành bạn đồng hành trong Ä‘á»i sống, thèm chính là sống, là sá»± thèm sống, thèm yêu, thèm giao lÆ°u, thèm ăn, thèm ở... Thèm là sức sống của con ngÆ°á»i đẩy đến tận cùng, dứt Ä‘iểm.
     Nhà thÆ¡ xá»­ lý nhÆ° vậy không riêng gì vá»›i cái thèm mà vá»›i những ký hiệu khác của ngôn ngữ. Nhìn ảnh, nhà thÆ¡ há»i tá»™i thá»i gian:

"Ảnh. Thuốc long ra. Những khuôn mặt chập lại. Fải nhẹ tay bóc ra. Lâu chÆ°a? Không mở ra mà nhìn [...]. Thá»i jan ăn cả đá và sắt ... Chả cứ ngÆ°á»i - nhan sắc và công danh".
     DÆ°á»›i mắt nhà thÆ¡, cô Ä‘Æ¡n, trần trụi và gá»n gàng:
"Cô đơn, tôi vỠtôi - ông vỠông. Tiện!"
     Ãể vẽ má»™t con phố, ông cÅ©ng chỉ cần dăm ba nét phác:
"Phố: Những dòng đi, lúc đậm, lúc nhạt, vội - vướng - tránh xe nhau."
mà chỉ những ngÆ°á»i đã sống vá»›i phố, đã ở trong phố, đã thuá»™c lòng tâm hồn phố, má»›i vẽ được nhÆ° thế.
     Và đây là cuá»™c đối thoại giữa hai cô Ä‘Æ¡n:
- jó! jó! em phong phanh không lạnh?
- lạnh sao! ngồi bên lửa anh.
- lửa vòm tóc em - lửa mùa hương một - hương chanh- hương bàn tay hương sớm - ôi bàn tay em trắng
- áo lấm anh Æ¡i, khá»a vào chậu trắng - vè anh
.......
tặng em cốc lá»­a ban đầu - Æ°á»›c mÆ¡ tặng ngÆ°á»i mÆ¡ lên môi cùng uống lá»­a - uống mùa hÆ°Æ¡ng vị ấy ngây ngây ngày chá»›m lá»­a - lá»­a bồi hồi biết lá»­a - lá»­a bùng quên - bùng bốc cháy - xoay vần"
     Chúng ta tìm thấy đốm lá»­a Bachelard nÆ¡i đây: Tình yêu là giả thuyết khoa há»c đầu tiên vá» sá»± hình thành lá»­a: Lá»­a là sản phẩm của sá»± cá» sát giữa hai thân. TrÆ°á»›c khi là con của Thượng Ãế, lá»­a là bào thai của tình yêu, phát xuất tá»± con ngÆ°á»i. Tình yêu là đốm lá»­a truyá»n Ä‘i và đốm lá»­a chính là tình yêu tình cá» bắt gặp. Vá»›i Ãặng Ãình HÆ°ng trong cuá»™c sống cách ly tuyệt đối, tình yêu vừa là biến thể của cô Ä‘Æ¡n, vừa là sá»± giao lÆ°u giữa con ngÆ°á»i và cái bóng của chính mình. Tình yêu ở đây thể hiện nhÆ° má»™t ngá»™ giác: NgÆ°á»i yêu là sản phẩm của chính mình, của tác dụng xúc giác giữa mình vá»›i không khí, đồ vật, tÆ°á»ng, buồng, ... và cuá»™c thám hiểm ấy Ä‘Æ°a nhà thÆ¡ tá»›i cÆ¡n thể nghiệm cuối  cùng: "thôi thèm" mà Ãặng Ãình HÆ°ng gá»i là "đồng xu cuối", nói chữ là "thế chân tÆ°á»ng", tức là đã đạt được trình Ä‘á»™ siêu hầm:
"Thôi nghe - nhìn - nếm - ngửi
....
Chui lên khá»i hầm, ngồi đối diện vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»i sống Ä‘á»™ng, mà anh vẫn thấy cách li nhÆ° thể ngồi trong má»™t cái lồng trong suốt bằng không khí, việc ngÆ°á»i, ngÆ°á»i làm, việc mình, mình làm.  [...]NgÆ°á»i Ä‘á»i thấy buồn cÆ°á»i - không chấp - ngÆ°á»i ta quen dần Ä‘i, rồi quên."
     Trạng thái "thôi thèm"  dấn nhà thÆ¡ vào vùng trá»i khác: vùng trá»i vô cảm giác, Ä‘oạn tuyệt vá»›i giao lÆ°u, vùng trá»i cô Ä‘Æ¡n tuyệt đối mà cÅ©ng Ä‘au xót vô vàn:
  mÆ°a cả bốn mùa
  lại bốn mùa Ä‘i
  má»™t hầm
  má»™t bóng
     Cả má»™t thế hệ Nhân văn, những Văn Cao, những Ãặng Ãình HÆ°ng, những Hoàng Cầm, Lê Ãạt, Trần Dần, Phùng Quán ... đã bị sa thải, bá» quên Ä‘i nhÆ° thế: má»™t hầm, má»™t bóng, vá»›i những cái "vali Ä‘á»±ng các cÆ¡n thể ngiệm buá»™c từng chồng, fân loại đánh số và những thể ngiệm dở dang (non) quàn lại ... Cái đống hiện thân má»™t mảng Ä‘á»i dài. Má»™t cuá»™c tổng tảo má»™ ... Má»™t thể ngiệm xong, vào vali. Tiếp má»™t thể ngiệm, lại vào vali. Thế thì hết Ä‘á»i. Já»i đầy...
  tàn xuân...
  tàn thu...
  lại tàn thu...

     Từ kiếp já»i đầy bắt nguồn sá»± phủ nhận: phủ nhận văn chÆ°Æ¡ng, phủ nhận khuôn sáo, gò ép vần Ä‘iệu, phủ nhận mẫu tá»± cổ Ä‘iển, phủ nhận khoa ngôn lá»™ng ngữ, và cÅ©ng từ đây nẩy sinh má»™t nghệ thuật má»›i: thi pháp Ãặng Ãình HÆ°ng. Trong Bến Lạ và Ô Mai.

     Nếu Bến Lạ mang ám ảnh tù tá»™i của chữ Ä‘i - cứ đến I tôi nhá»› lá»™n vá»- , thì Ô Mai dang tay mở rá»™ng, vẽ nên hình hài, não trạng của chữ thèm kèm theo định mệnh jan truân, já»i đầy của những con ngÆ°á»i trên trái đất, vì ngòi bút, vì nghệ thuật, vì nhân cách của mình mà phải ... xuống hầm, siêu hầm ... trong suốt cuá»™c Ä‘á»i.

     Hôm nay nhà thÆ¡ đã Ä‘i xa, mang theo thể nghiệm của mình trong vali, vá» bến lạ. Ngày tiá»…n Ä‘Æ°a:

"Hôm ấy, trá»i se se - mùa chuyển, anh thấy ngÆ°á»i gai gai khó nói - nhÆ° man mác - nhÆ° mây trôi - lại nhÆ° trống trải cô li - nhÆ° tiếng gá»i mùa:
Xuân hạ thu đông
đi jữa mùa em jó lộng
   thu cùng.
........
     VÄ©nh biệt nhà thÆ¡, nhà thÆ¡ Ä‘i vào mùa, vào mÆ°a, vào nắng, vào không gian, vào thá»i gian, vào vÅ© trụ, vào cá», cây, mây, gió, vào vạn vật, vào tình yêu... và nhÆ° thế, ngÆ°á»i đã rá»i xa cõi vo ve trần thế để bÆ°á»›c vào vÄ©nh cá»­u.Tháng 2/1995
Chú thích
(1) Ãặng Ãình HÆ°ng, Bến Lạ, Nhà xuất bản Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, 1991.

© 1991-1995 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]